THE IMMERSIVE ART
Không Gian Nghệ Thuật “Chìm Đắm”
Hằng Nho 23 tháng 08,2021
Không thể phủ nhận rằng tính tương tác luôn là nền tảng cho các không gian nghệ thuật và sự thành công của chúng. Các triển lãm của nghệ sĩ Yayoi Kusama tại Tate Modern và Superblue mới khai trương gần đây ở Miami làm mưa làm gió trên mạng xã hội nhờ những trải nghiệm độc đáo đến choáng ngợp. Nhưng liệu những địa điểm triển lãm này có được coi là nghệ thuật không?
K
hi Tate Modern mở màn với tác phẩm “Phòng Vô Cực” của Yayoi Kusama vào năm 2012, sự kiện đã trở thành một bước đột phá toàn cầu. Gần một thập kỷ sau, Katy Wan, người phụ trách đằng sau phiên bản mới của “Phòng Vô Cực” chia sẻ rằng mục đích của việc hồi sinh triển lãm này là mở cửa cho du khách trải nghiệm và tri ân Kusama khi các tác phẩm đưa tên tuổi bà nổi tiếng toàn cầu.Nhờ sự phổ biến của mạng xã hội, những trải nghiệm nghệ thuật “chìm đắm” đã thu hút sự chú ý của đông đảo công chúng. Không chỉ hấp dẫn du khách, giới nghệ thuật cũng vô cùng vui mừng khi thấy một loại hình tương tác mới đang diễn ra trong triển lãm của họ. Các bảo tàng đã gỡ bỏ những biển báo cấm chụp hình và cung cấp mã QR để du khách có thể dễ dàng tương tác.
Các tổ chức và phòng trưng bày nghệ thuật như David Zwirner, Jeffrey Deitch, MoMA và Tate đã biến hội trường của họ thành sân chơi, nhà hát múa rối AI với kích thước thật hoặc những chiếc lồng chuột khổng lồ và gọi đó là nghệ thuật. Gần đây, tổ chức Meow Wolf được thành lập bởi nhóm nghệ sĩ ở Santa Fe đã ra mắt với mục tiêu tìm kiếm những khán giả mới cho các nghệ sĩ bị bó buộc bởi tính bảo thủ và cạnh tranh. Dự án mới nhất của tổ chức là triển lãm “Omega Mart” – một cửa hàng tạp hóa bị ma ám. Tại đây, khách tham quan sẽ được tham gia trải nghiệm thiền về những cạm bẫy của chủ nghĩa tiêu dùng.
Tổ chức Superblue với các tác phẩm sắp đặt từ các nghệ sĩ nổi tiếng thế giới như James Turrell và teamLab đã thu hút một số lượng lớn người trong giới nghệ thuật. Giám đốc Điều hành Mollie Dent-Brocklehurst coi việc ra mắt Superblue là thử nghiệm đầu tiên dành cho các nghệ sĩ từng bị cản trở bởi các giới hạn về doanh thu triển lãm và kinh phí. Cô muốn tạo ra một không gian để khôi phục các tác phẩm nghệ thuật “chìm đắm” mà các phòng trưng bày hay bảo tàng khác không thể làm được.