SINGAPORE’S LUXURY MARKET
Biến Động Thị Trường Xa Xỉ Singapore

Deluxe Vietnam 30 tháng 05,2024

Thị trường hàng xa xỉ của Singapore đang phải đối mặt với những cơn sóng lớn khi vụ án rửa tiền quy mô lớn và chính sách tăng thuế bất động sản đối với người mua nước ngoài đã khiến nhu cầu mua sắm tại đây giảm sút nghiêm trọng.

Q

uốc đảo này từ lâu đã được coi là thiên đường cho các nhà đầu tư giàu có như Eduardo Saverin, đồng sáng lập Meta Platforms, hiện đang phải đối phó với những hệ lụy từ cuộc điều tra rửa tiền lớn nhất trong lịch sử của mình, với hơn 3 tỷ đô la tài sản bị tịch thu và nhiều vụ bắt giữ công dân nước ngoài khác.

Vụ án được đưa ra ánh sáng vào tháng 8 năm 2023, liên quan đến 10 công dân Trung Quốc bị cáo buộc rửa tiền từ các hoạt động tội phạm ở nước ngoài. Nhà chức trách đã tịch thu một loạt tài sản xa xỉ, từ bất động sản, xe hơi, trang sức đến túi xách. Sáu trong số các bị cáo đã bị kết án tù và phạt tiền nặng, đồng thời chấp nhận bị nhà nước tịch thu khối tài sản trị giá hơn 540 triệu đô la.

Những tiết lộ về các khoản mua sắm xa hoa trong vụ án rửa tiền này đã đặt ra câu hỏi về tính hiệu quả trong các biện pháp chống rửa tiền ở Singapore, và liệu có cần phải thắt chặt thêm những quy định về các mặt hàng xa xỉ để ngăn chặn tội phạm lợi dụng hay không. Các nhà chức trách đang xem xét việc mở rộng các yêu cầu giám sát đến các loại tài sản mới như túi xách, trang sức và xe hơi.

Mặc dù tác động lâu dài của vụ bê bối này đối với chi tiêu xa xỉ vẫn chưa rõ ràng, nhưng những người quan sát như Fflur Roberts, trưởng bộ phận hàng xa xỉ tại Euromonitor International, tin rằng nó có thể dẫn đến việc tạm dừng trong chi tiêu khi các cá nhân có giá trị tài sản ròng cao tìm cách tránh sự chú ý không mong muốn.

THỊ TRƯỜNG BẤT ĐỘNG SẢN HẠNG SANG ĐANG DẦN SUY THOÁI

Cùng với những thách thức do vụ rửa tiền đặt ra, thị trường bất động sản hạng sang của Singapore cũng đang phải đối mặt với sự sụt giảm đáng kể từ nhu cầu mua sắm của người nước ngoài sau khi thuế bất động sản tăng cao. Vào tháng 4 năm 2023, Thuế trước bạ của người mua bổ sung (ABSD) đối với người nước ngoài đã tăng gấp đôi từ 30% lên 60%, dẫn đến lượng mua hàng của các nhà đầu tư nước ngoài trong quý 1 năm 2024 giảm 98% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giáo sư Sing Tien Foo từ Trường Kinh doanh thuộc Đại học Quốc gia Singapore nói với Mansion Global: “Kể từ khi đưa ra chính sách ABSD mới vào năm ngoái, chúng tôi nhận thấy số lượng người mua nước ngoài giảm đáng kể”. Mức thuế cao này đồng nghĩa với việc một tài sản trị giá 5 triệu đô la hiện phải chịu thêm 3 triệu đô la thuế đối với người mua nước ngoài.

Mặc dù một số nhà đầu tư nước ngoài siêu giàu vẫn bị thu hút bởi tiền tệ ổn định và vị thế an toàn của Singapore, nhưng việc tăng ABSD đã làm thay đổi kể xu hướng mua nhà xa hoa tại đất nước này. Theo các đại lý bất động sản, người Singapore hiện là nhóm người mua lớn nhất trong phần khúc, trong đó người địa phương chiếm 80% lượng yêu cầu.

Dù các thách thức ngắn hạn, thị trường xa xỉ của Singapore được kỳ vọng sẽ vượt qua bão tố, được hỗ trợ bởi chi tiêu trong nước bền bỉ khi đất nước bước vào giai đoạn hậu đại dịch. Theo nghiên cứu của Mintel, 73% người tiêu dùng Singapore sẵn sàng trả thêm tiền cho hàng hóa chất lượng cao, cho thấy một điểm sáng tiềm năng cho các thương hiệu xa xỉ có thể chứng minh giá trị của mình.

Khi các nhà phát triển đang phải vật lộn với sự vắng mặt của người mua nước ngoài, một số có thể hạ giá để thu hút thêm nhu cầu trong nước, có khả năng dẫn đến hiệu ứng lan tỏa sang các phần khác của thị trường bất động sản. Tuy nhiên, các nhà quan sát lưu ý rằng giá nhà nhìn chung vẫn đang tăng chỉ là với tốc độ chậm, với giá nhà tư nhân dự kiến sẽ tăng lên đến 6% trong năm 2024.

Bất chấp những thách thức ngắn hạn, thị trường xa xỉ của Singapore được dự đoán sẽ vượt qua khó khăn khi được hỗ trợ bởi chi tiêu nội địa khi đất nước chuyển mình mạnh mẽ sau đại dịch. Theo nghiên cứu của Mintel, 73% người tiêu dùng Singapore sẵn sàng trả một khoản tiền cao cho hàng hoá chất lượng cao, điều này cho thấy một điểm sáng tiềm năng cho các thương hiệu xa xỉ có thể chứng minh được giá trị của họ.

Một điểm sáng khác là sự trở lại của du khách Trung Quốc có mức chi tiêu cao. Theo dữ liệu do Tổng cục Du lịch Singapore công bố, khoảng 327,000 người đã đến Singapore từ Trung Quốc vào tháng 2, đạt 96% so với mức trước đại dịch năm 2019. Dữ liệu từ Trip.com cho thấy chi tiêu trung bình mỗi lượt khách đã tăng 30% so với cùng kỳ năm trước.

Thị trường xa xỉ của Singapore, mặc dù đối mặt với nhiều thách thức, vẫn có những hy vọng vững chắc từ chi tiêu trong nước và sự trở lại của du khách nước ngoài. Điều này cho thấy tiềm năng phát triển và khả năng phục hồi của thị trường trong thời gian tới.

BẠN SẼ THÍCH

Sự Kiện

VIFA ASEAN 2024
Thu Hút Doanh Nghiệp Từ Việt Nam Và 14 Quốc Gia

Deluxe Vietnam
Tin Tức

FIRMENICH
Thống Trị Thế Giới Mùi Hương

Deluxe Vietnam
Sự Kiện

VIFA ASEAN 2024
Khởi Động Chuỗi Triển Lãm Nội Ngoại Thất Mùa Thu Của Châu Á

Deluxe Vietnam
Sự Kiện

GRAND PRIX D’HORLOGERIE DE GENÈVE (GPHG)
Lần Đầu Tiên Tổ Chức Tại Việt Nam

Deluxe Vietnam
Tin Tức

THE MOST EXPENSIVE OLYMPICS GAMES EVER HELD
Giải Mã Sự Đắt Đỏ Của Các Kỳ Olympic

Deluxe Vietnam

Xu hướng

Nhà cửa

XU HƯỚNG SÂN VƯỜN 2021
Hòa Mình Cùng Thiên Nhiên

Thảo Nguyên
Nhà cửa

XU HƯỚNG THIẾT KẾ 2021
Trọn Vẹn Một Mùa Yêu Thương

Hằng Nho
Văn Phòng

XU HƯỚNG VĂN PHÒNG 2021
Thi Vị Hóa Không Gian Làm Việc

Thảo Nguyên
Điểm đến

AMANSARA
Một Nét Hoài Niệm Về Đông Dương

Minh Quân
Điểm đến

BANYAN TREE
Vấn Vương Lòng Viễn Khách

Minh Quân
error: Content is protected !!