INVEST IN HEALTH
Đầu Tư Vì Sức Khỏe Cộng Đồng

Deluxe Vietnam 05 tháng 05,2023

Để chinh phục mọi đỉnh núi trong sự nghiệp và vượt qua hết thảy trở ngại trên con đường tiến đến ước mơ, thì sức khỏe chính là nguồn vốn liếng quý giá nhất của mỗi con người. Bên cạnh đó, bất chấp những tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 đã gây ra, lĩnh vực y tế và chăm sóc cơ thể vẫn là danh mục đầu tư hấp dẫn hàng đầu trên thế giới.

T

rong hơn hai năm qua, ngành y tế toàn cầu đã đối mặt với nhiều biến động bởi cơn khủng hoảng to lớn từ đại dịch và những lệnh thắt chặt xã hội tại nhiều quốc gia. Tuy nhiên, thị trường chăm sóc sức khỏe đã và đang cải thiện về mọi mặt nhờ vào cơ sở vật chất tối tân phát triển, cùng với sự xuất hiện của công nghệ kỹ thuật số và cơ cấu kinh tế dần ổn định trở lại. Do đó, lĩnh vực mang yếu tố cộng đồng này mang đến sự đa dạng hóa vô song cho danh mục đầu tư, từ các công ty nghiên cứu về công nghệ sinh học, tập đoàn cung ứng dược phẩm cho đến trung tâm bảo hiểm và nhà thuốc tư nhân.

Mỗi người trong cuộc sống đều cần được chăm sóc sức khỏe đều đặn và kỹ lưỡng ở mọi thời điểm trong cuộc đời. Do đó, quy mô lẫn tầm ảnh hưởng sâu rộng càng mang lại nhiều kỳ vọng về sự tăng trưởng và phát triển dài hạn của ngành. Trong khoảng thời gian dài, chi phí cho y tế trên toàn thế giới đã vượt xa tỷ lệ lạm phát. Chi tiêu cho lĩnh vực cốt lõi này chiếm gần 1/5 tổng sản phẩm quốc nội của một cường quốc như Hoa Kỳ, đồng thời dự kiến sẽ đạt 6.2 nghìn tỷ USD vào năm 2028. Nhờ vậy, nhiều công ty đã sở hữu mức thu nhập và tăng trưởng cổ phiếu vô cùng nhanh chóng trong suốt một thập kỷ qua, từ đó cung cấp thêm niềm tin mãnh liệt cho các nhà đầu tư tài chính cá nhân.

Trên thực tế, cổ phiếu về chăm sóc sức khỏe vẫn là một trong những hạng mục đầu tư cực kỳ hấp dẫn ở trong nước và cả thế giới. Một vài số liệu cho thấy rằng y tế là nhóm ngành lớn thứ hai của Standard & Poors 500 và chiếm hơn 10% trong chỉ số tổng hợp Nasdaq. Đồng thời, 5 trong số 30 công ty thuộc Chỉ số Trung Bình Công nghiệp Dow Jones đều có liên quan đến thị trường này. Sự phổ biến gần như toàn bộ mọi ngóc ngách trong cuộc sống đã biến nhóm cổ phiếu y tế trở thành một nơi đầu cơ lý tưởng cho mọi nhà.

Nhưng trước tiên, bạn cần phải xem xét và tìm hiểu cách thức tổ chức của cơ cấu thị trường độc đáo này. Mỗi yếu tố trong ngành đều có thể hoạt động như một lĩnh vực nhỏ riêng biệt, với mức độ biến động và hiệu suất lợi nhuận khác nhau tùy thuộc vào nhân khẩu học, quy định của chính phủ, mô hình hoàn trả hay đột phá khoa học và công nghệ tiên tiến. Có tổng cộng sáu phân ngành chăm sóc sức khỏe được thống nhất chung, mỗi loại đều sở hữu các đặc tính khác nhau, bao gồm dược phẩm, công nghệ sinh học, thiết bị y tế, bán hàng, bảo hiểm và cơ sở vật chất. Dưới đây sẽ là những phân tích cụ thể và thông tin về từng loại hình.

Các công ty dược phẩm lớn hay còn được gọi là “Big Pharma” sẽ chuyên về sản xuất và tiếp thị thuốc kê đơn hoặc tự mua theo nhu cầu, từ đó tạo ra nguồn doanh thu ổn định thông qua việc bán hàng liên tục trong mọi thời điểm. Ngoài ra, họ cũng thường xuyên tiến hành những dự án nghiên cứu và phát triển để mang đến nhiều loại thuốc mới, sau đó trải qua quá trình thử nghiệm lâm sàng kỹ lưỡng với hy vọng thành công và được chấp thuận tung ra thị trường. Một trong số những nỗ lực lớn lao này có thể trở thành các loại dược phẩm “bom tấn” như thuốc giảm đau cholesterol và thuốc tiểu đường. Những tập đoàn sản xuất thuốc nổi tiếng nhất hiện nay bao gồm Novartis AG, GlaxoSmithKline PLCPfizer – thương hiệu đã phát triển vắc xin Covid-19 với BioNTech.

Hàng loạt tập đoàn về công nghệ sinh học cũng tiến hành nghiên cứu và phát triển thường xuyên để tạo ra các loại thuốc hay liệu pháp trị bệnh mới. Tuy nhiên, chúng chủ yếu tập trung vào một hoặc hai sản phẩm chính với khả năng đột phá cao. Do đó, những công ty thuộc phân ngành này thường có xu hướng tăng trưởng cổ phiếu chậm hơn rất nhiều. Bởi vì nhiều dự án của họ phải mất khoảng thời gian dài hơi để được Cục quản lý FDA chấp thuận nên các nhà đầu tư sẽ phải thu lợi nhuận chậm hơn so với kỳ vọng. Một vài thương hiệu nổi tiếng trên thị trường hiện nay như Amgen và Biogen.

Những hãng sản xuất thiết bị y tế từ băng gạt tay cho đến máy MRI đắt tiền hay rô-bốt phẫu thuật đều luôn mang lại sự tăng trưởng dài hạn khi mức tiêu thụ chăm sóc sức khỏe tiếp tục tăng như hiện nay. Các doanh nghiệp nổi bật trong lĩnh vực kinh doanh này bao gồm Johnson & Johnson và Medtronic PLC. Để đáp ứng sản phẩm đến tay người tiêu dùng một cách rộng rãi, các nhà thuốc hay cửa hàng bán lẻ cũng đóng vai trò hết sức quan trọng. Với nguồn cung ứng liên tục cộng thêm nhu cầu ngày càng tăng đã khiến cho thị trường phân phối phát triển đáng kể trong những năm gần đây. Trong đó, McKesson và AmerisourceBergen là hai cái tên hàng đầu được nhiều khách hàng tin tưởng.

Phân ngành chăm sóc sức khỏe được quản lý bao gồm những công ty cung cấp chính sách bảo hiểm y tế tư nhân hoặc do nhà tuyển dụng tài trợ hiện đang là một xu hướng của xã hội. Y tế là yếu tố quan trọng trong cuộc sống, từ đó ảnh hưởng đến mức tăng trưởng lợi nhuận “phi mã” của các trung tâm bảo hiểm lớn như UnitedHealth Group Inc, Anthem Inc, Aetna Inc, Humana Inc và Cigna Corp. Tuy nhiên, việc chính phủ ban hành luật lệ mới cũng có thể tạo ra những gợn sóng trong cổ phiếu của các tập đoàn lớn. Một lĩnh vực quan trọng khác trong ngành y tế chính là hệ thống bệnh viện, phòng khám, phòng thí nghiệm, văn phòng bác sĩ, cơ sở tâm thần và viện dưỡng lão. Những công ty như HCA Healthcare hay Laboratory Corp of America thường nắm giữ thị phần khổng lồ nhưng lại dễ bị ảnh hưởng bởi các cuộc đại dịch trên quy mô toàn cầu.

Cổ phiếu chăm sóc sức khỏe thường nằm trong danh mục đầu tư phòng thủ, nghĩa là chúng mang lại lợi nhuận nhất quán bất chấp thuộc thị trường chứng khoán hay nền kinh tế đang hoạt động như thế nào. Các yếu tố như dịch bệnh, độ phân hóa dân số, tiến bộ khoa học kỹ thuật và danh tiếng đều có thể ảnh hưởng mạnh mẽ đến ngành này. Đồng thời, những chính sách quản lý chặt chẽ của chính phủ hoặc FDA cũng mang đến sự tác động rõ ràng đối với lợi nhuận của nhiều công ty về y tế.

BẠN SẼ THÍCH

Tin Tức

AUCTION HOUSES HAVE BECOME A HOT SPOT FOR LUXURY FASHION
Cách Mạng Thời Trang Trong Ngành Đấu Giá

Deluxe Vietnam
Tin Tức

RESHAPING THE FUTURE OF PHILANTHROPY
Kiên Định Sứ Mệnh Kết Nối Yêu Thương

Deluxe Vietnam
Tin Tức

DO YOUR EMOTIONS CONTROL YOUR FINANCES?
Những Cung Bậc Cảm Xúc Khi Đầu Tư

Deluxe Vietnam
Tin Tức

HOW LEGACY PLANNING WORKS
Gìn Giữ Những Di Sản Vàng

Deluxe Vietnam
Tin Tức

ESG INVESTMENT AND IMPACT INVESTMENT
Giải Mã Hai Xu Hướng Đầu Tư Bền Vững

Deluxe Vietnam

Xu hướng

Nhà cửa

XU HƯỚNG SÂN VƯỜN 2021
Hòa Mình Cùng Thiên Nhiên

Thảo Nguyên
Nhà cửa

XU HƯỚNG THIẾT KẾ 2021
Trọn Vẹn Một Mùa Yêu Thương

Hằng Nho
Văn Phòng

XU HƯỚNG VĂN PHÒNG 2021
Thi Vị Hóa Không Gian Làm Việc

Thảo Nguyên
Điểm đến

AMANSARA
Một Nét Hoài Niệm Về Đông Dương

Minh Quân
Điểm đến

BANYAN TREE
Vấn Vương Lòng Viễn Khách

Minh Quân
error: Content is protected !!