ĐỒNG HỒ
Tìm Kiếm Tương Lai Trong Metaverse

Phúc Dương 18 tháng 05,2022

Ngày càng có nhiều thương hiệu đồng hồ danh giá triển khai sản phẩm NFT trong chiến lược phát triển của mình, khiến cho tương lai của đồng hồ NFT trở nên cực kỳ rộng mở.

T

ừ điển Larousse của Pháp vừa xác nhận rằng “NFT” sẽ xuất hiện trong ấn bản tiếp theo vào năm 2023. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến dài vào đời sống nhân loại của dòng tài sản kỹ thuật số này, đưa NFT đến gần hơn với cộng đồng nhờ các định nghĩa thân thiện và dễ tiếp cận. Không để mình đứng ngoài xu hướng ấy, các thương hiệu đồng hồ cũng ồ ạt chuyển mình vào không gian ảo, trình làng những chiếc đồng hồ cao cấp trong hình hài NFT.

Theo định nghĩa được ghi chép trong Larousse, NFT (Non-Fungible Token) là “một tệp kỹ thuật số không thể sao chép và chống giả mạo đại diện cho một tài sản duy nhất là đối tượng ảo hoặc vật lý (tác phẩm nghệ thuật, tweet, bản nhạc, v.v…), liệt kê trong một blockchain và được liên kết với chứng chỉ kỹ thuật số về tính xác thực và quyền sở hữu”.

Như những gì định nghĩa ở trên, tác phẩm nghệ thuật là những bản thể NFT đầu tiên xuất hiện trên không gian ảo. Hàng chục triệu USD đã được chi cho các bản vẽ kỹ thuật số, qua đó tạo nên cơn sốt khủng khiếp càn quét toàn cầu. Game là mảnh đất màu mỡ tiếp theo cho NFT, kéo theo sự gia nhập nhanh chóng của các tác phẩm âm nhạc và sau đó là thời trang. Tuy có phần chậm chân, thị trường đồng hồ NFT lại chứng kiến sự sôi động nhộn nhịp khi số liệu từ báo cáo của các chuyên gia tại Morgan Stanley cho hay đã có hơn 10 tỷ USD được đổ vào đây trong quý 3/2021.

Mùa xuân năm 2021, Jean-Claude Biver, như thường lệ, tiên phong chứng minh giá trị của NFT đối với ngành chế tác đồng hồ. Vận dụng sự thông minh và tầm nhìn bao quát, cựu lãnh đạo của nhiều thương hiệu đồng hồ danh giá như TAG Heuer, Zenith hay Hublot đã bán đấu giá thành công một phiên bản kỹ thuật số của mẫu Bigger Bang All Black Tourbillon Chronograph “Special Piece” thuộc bộ sưu tập cá nhân của mình.

Jacob & Co. cũng nhanh chóng cho ra mắt bộ sưu tập Astronomia Metaverso lấy cảm hứng tinh cầu, trong đó bao gồm cả phiên bản NFT gắn liền với từng chiếc đồng hồ vật lý. Louis Moinet đã bán được một nghìn NFT trong năm nay, còn Bvlgari cũng phát hành NFT gắn liền với mẫu Octo Finissimo Ultra được ra mắt tại sự kiện Watches & Wonders 2022. Hublot tất nhiên không thể đứng ngoài cuộc khi cũng vừa công bố tạo ra NFT thông qua mối quan hệ hợp tác cùng nghệ sĩ người Nhật Bản Takashi Murakami.

Nếu Mark Zuckerberg giữ đúng cam kết về tương lai của NFT trên nền tảng Facebook và Instagram, thì loại tài sản kỹ thuật số này dường như chỉ vừa khởi động thời kỳ thống trị.

Bất chấp đà suy giảm chung của thị trường tiền điện tử thời gian gần đây, các giao dịch vẫn đều đặn diễn ra, và dòng tiền cứ liên tục chảy vào NFT ở phân khúc đồng hồ, bất kể để sưu tầm hay phục vụ mục đích kinh doanh kiếm lời.

Bỏ qua những tranh cãi về giá trị bị thổi phồng của NFT nói chung và đồng hồ NFT nói riêng, khả năng truy xuất nguồn gốc và tính minh bạch sản phẩm của công nghệ này là không phải bàn cãi. Nhờ tính năng lưu trữ dữ liệu bất biến của blockchain, ta có thể xác định ngày chế tác, xuất xứ và gần như toàn bộ lịch sử của một chiếc đồng hồ, từ nguồn gốc các bộ phận cho đến lịch sử sửa chữa, cũng như danh sách những vị chủ nhân. Đối với những nhà chế tác đồng hồ, NFT còn có thể đảm nhiệm vai trò như một chứng chỉ thành viên, đi kèm với hàng loạt các dịch vụ và trải nghiệm thực tế cho chủ sở hữu, bao gồm các chuyến tham quan cơ sở sản xuất hay suất tham dự độc quyền những sự kiện dành cho VIP.

Tương lai dành cho đồng hồ NFT đang rộng mở. Nhưng liệu chúng ta đã sẵn sàng chi tiền cho một chiếc đồng hồ ảo để toả sáng trong metaverse?

Ảnh: Richard Mille, Louis Monet, Jacob & Co., Bvlgari

BẠN SẼ THÍCH

Tin Tức

AUCTION HOUSES HAVE BECOME A HOT SPOT FOR LUXURY FASHION
Cách Mạng Thời Trang Trong Ngành Đấu Giá

Deluxe Vietnam
Tin Tức

RESHAPING THE FUTURE OF PHILANTHROPY
Kiên Định Sứ Mệnh Kết Nối Yêu Thương

Deluxe Vietnam
Tin Tức

DO YOUR EMOTIONS CONTROL YOUR FINANCES?
Những Cung Bậc Cảm Xúc Khi Đầu Tư

Deluxe Vietnam
Tin Tức

HOW LEGACY PLANNING WORKS
Gìn Giữ Những Di Sản Vàng

Deluxe Vietnam
Tin Tức

ESG INVESTMENT AND IMPACT INVESTMENT
Giải Mã Hai Xu Hướng Đầu Tư Bền Vững

Deluxe Vietnam

Xu hướng

Nhà cửa

XU HƯỚNG SÂN VƯỜN 2021
Hòa Mình Cùng Thiên Nhiên

Thảo Nguyên
Nhà cửa

XU HƯỚNG THIẾT KẾ 2021
Trọn Vẹn Một Mùa Yêu Thương

Hằng Nho
Văn Phòng

XU HƯỚNG VĂN PHÒNG 2021
Thi Vị Hóa Không Gian Làm Việc

Thảo Nguyên
Điểm đến

AMANSARA
Một Nét Hoài Niệm Về Đông Dương

Minh Quân
Điểm đến

BANYAN TREE
Vấn Vương Lòng Viễn Khách

Minh Quân
error: Content is protected !!