ALTERNATIVE LEATHER
Tương Lai Của Ngành Thời Trang (Phần 2)

Thảo Nguyên 13 tháng 07,2022

Năm 2021 chứng kiến ​​sự tăng vọt 178% về lượt xem trang toàn cầu cho “da thuần chay”, theo báo cáo thời trang hàng năm của Lyst. Và một báo cáo của công ty giải pháp công nghệ Infinitum Global có trụ sở tại Bangalore được công bố vào năm 2021 dự đoán thị trường da thuần chay sẽ đạt 89 tỷ đô la Mỹ vào năm 2025; cho rằng nhận thức ngày càng tăng về quyền lợi động vật là lý do chính cho sự tăng trưởng, đặc biệt là ở Châu Á – Thái Bình Dương.

CHÂU Á ĐANG PHÁT TRIỂN

Trong khi Bắc Mỹ và châu Âu hiện là hai thị trường tiêu thụ da thuần chay lớn nhất, APAC có khả năng sẽ bắt kịp, do tốc độ tăng trưởng nhanh chóng ở các thị trường như Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản và Hàn Quốc. HKRITA’s Yao cũng tin rằng điều này có thể xảy ra. Bà nói: “Ở châu Á, dân số Trung Quốc và Ấn Độ đã chiếm một phần lớn nhu cầu về quần áo. Khi nền kinh tế và trình độ học vấn phát triển, dẫn đến nhận thức về tính bền vững tăng lên ở cả hai quốc gia, cộng với ảnh hưởng của các thành phố như Hồng Kông, Thượng Hải, Tokyo và Seoul đối với xu hướng thời trang thế giới, Châu Á sẽ là động lực thúc đẩy thị trường tiêu dùng toàn cầu ở thập kỉ tiếp theo.”

Gần hơn, Tocco Toscano – nhãn hiệu đồ da 30 năm tuổi có trụ sở tại Singapore, đã ra mắt bộ sưu tập phụ kiện và túi da quả táo đầu tiên của Singapore vào tháng 1, sau khi hoàn thành dự án nâng cấp hợp tác với Singapore Airlines. Joseph Lor – Giám đốc điều hành của thương hiệu cho biết: “Chúng tôi đã không ngừng cố gắng tìm ra phương pháp để trở nên bền vững hơn. Ngành kinh doanh đồ da đã rất lâu đời và truyền thống. Chúng ta cần phải đổi mới liên tục và tìm kiếm điều tốt nhất tiếp theo.”

Mặc dù dòng sản phẩm da quả táo của thương hiệu đã được chứng minh là phổ biến với những người trẻ tuổi, người mua sắm trực tuyến thường bị thu hút bởi ý tưởng về các sản phẩm bền vững hơn. Ông cho rằng người tiêu dùng lớn tuổi ít quan tâm hơn đến tác động môi trường và chỉ tập trung vào thiết kế và độ bền của một mặt hàng. Lor cho biết: “Tôi có thể nói rằng chúng tôi vẫn đang đi sau các quốc gia như Mỹ hoặc các quốc gia châu Âu về việc có ý thức hơn trong việc giảm lượng khí thải carbon của mình. Nhưng Tocco Toscano đang cố gắng đạt được mục tiêu đơn giản này, nâng cao doanh số bán hàng thông qua việc cung cấp cho khách hàng những sản phẩm chất lượng tốt, nhưng cũng có ý thức hơn về môi trường nói chung.”

Túi da Tocco Toscano

CƠ HỘI PHÁT TRIỂN

Nhờ nguồn nguyên liệu được sử dụng trong nhiều sản phẩm thay thế da, châu Á trở thành một trung tâm của ngành công nghiệp nhận được nhiều sự quan tâm của quốc tế. Năm 2021, Piñatex nhận được sự hỗ trợ mới từ Dole: nhà sản xuất trái cây và rau quả lớn nhất thế giới sẽ thu thập lá dứa còn sót lại từ các đồn điền ở Philippines và gửi đến Ananas Anam. “Chúng tôi luôn nâng cấp chuỗi sản xuất của mình. Trong khoảng thời gian một năm hoặc lâu hơn, thương hiệu sẽ có một kế hoạch tích hợp đầy đủ để phát triển sản phẩm trong khu vực.” – Bà đề cập đến việc thiết lập một chuỗi cung ứng khả thi – từ việc lấy mẫu ban đầu, đào tạo nông dân, chế tạo máy móc và sản xuất đến xuất khẩu Piñatex sang các thị trường khác; mục tiêu là “tạo ra một quy trình vòng tròn nhất có thể”.

Trong khi tất cả các công ty khởi nghiệp về công nghệ sinh học và dệt may đều cần tài trợ, họ cũng cần sự hỗ trợ của các thương hiệu đã có tên tuổi. Hijosa nói, “Ngay cả khi chúng tôi là vật liệu bền vững nhất từ ​​thực vật có sẵn trên quy mô thương mại, công ty vẫn cần những khách hàng là các thương hiệu nổi tiếng. Trên thực tế, điều này là có lợi cho cả đôi bên vì tất cả mọi người đều đang tìm kiếm các quy trình phát triển vật liệu thay thế, minh bạch hơn, nhân đạo hơn trên thị trường.”

Da thực vật của Malai Studio

Malai, một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại bang Kerala, miền nam Ấn Độ, đang phát triển các sản phẩm thay thế composite sinh học cho da bằng cách sử dụng cellulose vi khuẩn bền vững được trồng trên chất thải từ ngành công nghiệp chế biến dừa. Làm việc với hầu hết các thương hiệu thời trang độc lập trên khắp thế giới cũng như thiết kế túi dưới Malai Studio, nhà đồng sáng lập Zuzana Gombosova thừa nhận thách thức của việc nâng cấp khi ngày càng nhiều công ty khởi nghiệp cạnh tranh trong thị trường thay thế da tương đối mới.

“Bản thân quá trình phát triển vật chất cũng mất nhiều năm. Chúng tôi không cung cấp một sản phẩm hoàn hảo cho người tiêu dùng và tôi nghĩ đây là điều mà hầu hết người tiêu dùng không hiểu – công ty đang trong quá trình phát triển một vật liệu với niềm tin rằng nó có thể cung cấp giải pháp tốt hơn nhiều so với da”, Gombosova nói. “Tuy nhiên quá trình này cần thời gian; và người thử nghiệm không chỉ là chúng tôi mà là cả khách hàng và người tiêu dùng của thương hiệu – những người đã và đang chấp nhận rủi ro khi sử dụng một sản phẩm mới như vậy.” Đồng thời, Hijosa cũng khẳng định sức mạnh của việc hợp tác với các thương hiệu.

Trong khi đó, Widmaier cho biết: “Việc mở rộng quy trình thường giúp đạt được tác động môi trường thấp hơn do hiệu quả đi kèm với nó: quy trình phát triển được tối ưu hóa, giảm chất thải, giảm thời gian xử lý, nước và hóa chất được tái chế,”. Ông cũng nói thêm rằng Bolt Threads đang phát triển một chuỗi cung ứng có thể sản xuất hàng triệu feet vuông da Mylo với chất lượng nhất quán. “Mục tiêu của da là duy trì một chất liệu có tính thẩm mỹ và hiệu suất cao mà không có tác động tiêu cực đến môi trường.”

DA TỰ NHIÊN CŨNG CÓ THỂ BỀN VỮNG HƠN

Thực tế, da không phải lúc nào cũng xấu. Đây là một sản phẩm phụ của việc chăn nuôi gia súc, vì vậy, một số người sẽ cho rằng thật lãng phí nếu không tận dụng da sống. Hijosa khẳng định: “Chúng ta cần phải sử dụng da sống vì nếu không lượng da này sẽ bị đốt hoặc chôn – điều này thậm chí còn khủng khiếp hơn. Da là một sản phẩm tốt – nếu ta coi nó như một vật liệu phế thải.”

Hơn nữa, da truyền thống có thể được sản xuất bền vững và một số hãng thời trang lớn đang tích cực xem xét cách tiếp cận này. Cho rằng 90% sản phẩm của họ liên quan đến da, Mulberry tin rằng nông nghiệp có thể đưa ra giải pháp cho vấn đề mà họ tạo ra thông qua “chuỗi cung ứng” siêu địa phương, siêu minh bạch “cho đến thành phẩm”, theo Tuyên ngôn Made To Last. Nhà mốt chỉ làm việc với các nhà cung cấp đáng tin cậy, bao gồm các thành viên của Scottish Leather Group – nơi có trang trại bò sữa và bò ăn cỏ hoạt động với lượng khí thải CO2 thuần bằng không.

Thuộc da là một mối quan tâm khác về môi trường: hiện nay, dựa trên một nghiên cứu của tổ chức thực hành tốt nhất về chất thải nguy hại Fitreach, ước tính khoảng 80 đến 90% da thuộc được xử lý bằng crom, một hóa chất độc hại có thể gây ô nhiễm đường nước nếu không được xử lý đúng cách, và điều đó cũng có thể gây hại cho sức khỏe của người lao động. Vì vậy, Mulberry chỉ làm việc với các xưởng thuộc da được chấp thuận bởi Nhóm công tác về da (LWG) – một tổ chức phi lợi nhuận được công nhận trên toàn cầu đại diện cho việc tìm nguồn cung ứng da có trách nhiệm.

Giovanna Furlanetto

Trong khi đó, vào năm 2017, nhãn hàng da Furla đã tung ra một chiếc túi được sản xuất bằng phương pháp thuộc da thực vật, một phương pháp sản xuất truyền thống cổ xưa dựa trên nguồn gốc thực vật như gỗ hạt dẻ. Thương hiệu tiếp tục khám phá các sản phẩm da bền vững với Re-Candy, một chiếc túi làm từ nhựa tái chế và được sản xuất bởi một công ty Ý được sản xuất độc quyền bằng năng lượng điện từ các nguồn tái tạo đã được chứng nhận, đã thành công về mặt thương mại. “Tính bền vững ở cấp độ 360 sẽ là chủ đề trọng tâm đối với chúng tôi – điều này bao gồm sức khỏe và sự an toàn của con người cũng như các vấn đề như sự thoải mái và độ bền của sản phẩm, tái chế vật liệu và Thiết kế 3D,” Giovanna Furlanetto – chủ tịch của nhãn hiệu chia sẻ. Bà cũng cho biết thêm: “Chúng ta cần nỗ lực nhiều hơn nữa ở hậu trường bằng cách đảm bảo quy trình sản xuất bền vững và môi trường sản xuất cho nhân viên.”

Tương tự, Chloé đã là thành viên của Nhóm Công tác về Da từ năm 2017 và đã có những nỗ lực về môi trường một cách minh bạch. Theo giám đốc phát triển bền vững của thương hiệu Aude Verge, giày được coi là một danh mục sản phẩm rất khó để tìm vật liệu thay thế do độ phức tạp và yêu cầu kỹ thuật của nó. Nhà mốt giới thiệu Nama sneakers – một sản phẩm đã nỗ lực để khử cacbon với “40% vật liệu tái chế, da từ các xưởng thuộc da được chứng nhận của Leather Working Group và sử dụng keo gốc nước để lắp ráp đế.” Và thương hiệu cũng đang nghiên cứu vật liệu để thay thế da cho túi xách, với một mẫu da thay thế dự kiến ​​sẽ ra mắt vào cuối năm 2023.

Cũng có nghiên cứu ủng hộ việc “ăn chay trường” như Circumfauna lập luận rằng sẽ tốt hơn cho thế giới nếu da sống – thậm chí là một sản phẩm phụ của ngành công nghiệp thịt – bị để thối rữa trong một bãi rác thay vì được chế biến thành giày và túi xách, dựa trên tính toán lượng khí thải carbon từ cả hai quá trình.

Tất nhiên, việc lấp đầy các bãi chôn lấp đi kèm với những vấn đề riêng. Giáo sư Christina WY Wong từ Viện Dệt may tại Đại học Bách khoa Hồng Kông, người đã nghiên cứu quá trình tích hợp chuỗi cung ứng hàng may mặc trong nhiều năm, cho biết: “Bất cứ khi nào có quy trình sản xuất, bất cứ khi nào có thứ gì đó cần nguyên liệu mới , thì chúng ta không thể nói rằng điều đó là hoàn toàn bền vững. Tôi không ủng hộ ý tưởng về tính trung hòa carbon (đạt được lượng khí thải carbon ròng bằng 0), bởi vì điều đó có nghĩa là các doanh nghiệp chỉ đơn giản là đang bù đắp những ô nhiễm họ gây ra. ”

Loại da thuần chay từ nước dừa của Malai Studio

Theo quan điểm của bà, các công ty cần tìm cách giảm lượng khí thải carbon trong mỗi quá trình trong chuỗi cung ứng, thay vì đạt được mức độ trung tính carbon bằng cách trả tiền để bù đắp chúng. Bà nói thêm rằng điều cần thiết là các công ty tạo ra các sản phẩm thay thế da xanh hơn phải có chuỗi cung ứng minh bạch và có thể truy xuất nguồn gốc; vấn đề không chỉ là sử dụng nguyên liệu nguồn tự nhiên mà còn tiết lộ năng lượng cần thiết và carbon thải ra từ quá trình sản xuất.

“Những gì bền vững nhất là những gì chúng ta đang sử dụng. Đồ da có thể được sử dụng trong nhiều năm, bền và có những điểm mạnh riêng. Cách chúng ta sử dụng chúng mới là nguyên nhân gây ra vấn đề.” – Giáo sư Christina Wong nói. Gombosova – người đồng sáng lập Malai, tin rằng người tiêu dùng đã nhận thức rõ hơn về những “bước đầu” của ngành công nghiệp làm da nhưng độ bền và hiệu suất của sản phẩm vẫn cần được ưu tiên hàng đầu: “Trong nhiều trường hợp, chúng tôi sử dụng những vật liệu ‘ít tệ hơn’ thay vì thực sự mang đến một giải pháp tốt hơn cho vấn đề hiện tại, ”cô nói. “Điều quan trọng là phải giải thích cho người tiêu dùng hiểu rằng vật liệu đó có thể phân hủy sinh học và không chứa hóa chất ở mức độ nào cũng như hướng dẫn họ cách xử lý sản phẩm ở trạng thái sau khi tiêu dùng.”

KẾT THÚC VÒNG LẶP

Có lẽ thay đổi lớn nhất mà người tiêu dùng có thể thực hiện để hạn chế những tác động tiêu cực của da là áp dụng phương pháp “mua ít hơn, sử dụng ít hơn, sở hữu ít hơn”. Mặc dù có thể mất nhiều năm để ngành công nghiệp thời trang thực hiện đúng cam kết của mình, như Wong đã nói: “Những gì bền vững nhất là những gì chúng ta đang sử dụng.” Cũng như việc chuyển sang thời trang không có lông thú, có khả năng người tiêu dùng sẽ đưa ra quyết định cân nhắc hơn đối với đồ da và mua ít hơn cũng như lựa chọn có ý thức hơn. Yao cho rằng: “Khi tâm lý của người mua hàng bắt đầu thay đổi, điều tự nhiên là cách tiếp cận đồ da của họ sẽ trở nên bền vững hơn.”

BẠN SẼ THÍCH

Tin Tức

AUCTION HOUSES HAVE BECOME A HOT SPOT FOR LUXURY FASHION
Cách Mạng Thời Trang Trong Ngành Đấu Giá

Deluxe Vietnam
Tin Tức

RESHAPING THE FUTURE OF PHILANTHROPY
Kiên Định Sứ Mệnh Kết Nối Yêu Thương

Deluxe Vietnam
Tin Tức

DO YOUR EMOTIONS CONTROL YOUR FINANCES?
Những Cung Bậc Cảm Xúc Khi Đầu Tư

Deluxe Vietnam
Tin Tức

HOW LEGACY PLANNING WORKS
Gìn Giữ Những Di Sản Vàng

Deluxe Vietnam
Tin Tức

ESG INVESTMENT AND IMPACT INVESTMENT
Giải Mã Hai Xu Hướng Đầu Tư Bền Vững

Deluxe Vietnam

Xu hướng

Nhà cửa

XU HƯỚNG SÂN VƯỜN 2021
Hòa Mình Cùng Thiên Nhiên

Thảo Nguyên
Nhà cửa

XU HƯỚNG THIẾT KẾ 2021
Trọn Vẹn Một Mùa Yêu Thương

Hằng Nho
Văn Phòng

XU HƯỚNG VĂN PHÒNG 2021
Thi Vị Hóa Không Gian Làm Việc

Thảo Nguyên
Điểm đến

AMANSARA
Một Nét Hoài Niệm Về Đông Dương

Minh Quân
Điểm đến

BANYAN TREE
Vấn Vương Lòng Viễn Khách

Minh Quân
error: Content is protected !!