LVMH AND KERING
Cuộc Đua Sở Hữu Những Vườn Nho Tốt Nhất

Deluxe Vietnam 06 tháng 09,2023

Cuộc đua nắm quyền sở hữu những vườn nho tốt nhất khắp thế giới nhằm tăng cường lợi nhuận cũng như đa dạng hóa hạng mục sản phẩm giữa các doanh nghiệp quyền lực như LVMHKering vẫn tiếp diễn. Thực tế, hiện tượng biến đổi khí hậu gây ảnh hưởng nặng nề đến năng lực sản xuất cùng chất lượng của quả nho, càng thôi thúc họ đẩy mạnh mở rộng nguồn cung. 

K

ể từ khi đại dịch về cơ bản được đẩy lùi và nhu cầu rượu vang cao cấp ngày càng tăng, các tập đoàn rượu vang lớn đang tìm kiếm những vườn nho danh giá nhất trên thế giới. Cơn sốt này được giải thích bởi sự phục hồi tiêu thụ rượu vang toàn cầu, tăng nhẹ vào năm 2021 (+0,7%), đạt 236 triệu ha nhờ chuỗi bar và quán cà phê tái hoạt động trở lại bên cạnh sự dần phục hồi của du lịch cùng sự kiện. Báo cáo thường niên cho năm 2021 của OIV (Tổ chức Quốc tế về Nho và Rượu) công bố hồi tháng 4 năm 2022 nhấn mạnh: “Bù đắp cho sự sụt giảm về giá trị xuất khẩu vang thế giới vào năm 2020 do Covid-19, giá trị của xuất khẩu thế giới năm 2021 đạt mức kỷ lục 34,3 tỷ Euro”.

Những sự kiện, tiệc tùng không thể thiếu các loại thức uống như vang hay champagne

Các hạng mục mới, chẳng hạn như vang hữu cơ, cũng đang thúc đẩy thị trường. Tại Hội nghị chuyên đề Act for Change Symposium diễn ra hồi tháng 6 năm ngoái ở Bordeaux, Cyril Grira, Giám đốc Bán lẻ & Đa kênh tại Google France, đã nhấn mạnh về sự tăng tốc tìm kiếm rượu vang và rượu mạnh trên công cụ tìm kiếm Google, chẳng hạn như “organic wines” (vang hữu cơ) tăng gấp ba lần về lượt truy cập. Tuy nhiên, thực trạng kiến thức tiêu dùng hạn hẹp (80% tìm kiếm chung chung) và việc thiếu khả năng hiển thị từ các nhà sản xuất nhỏ đang cản trở hiệu quả hoạt động của hạng mục. Trước thực trạng đó, sự đảm bảo về chất lượng đến từ các tập đoàn lớn như Kering hay LVMH có thể là đòn bẩy tăng trưởng cho danh tiếng nhà sản xuất nhỏ, vốn được tập đoàn xa xỉ săn đón. Ngày nay, đối mặt những nguy cơ của biến đổi khí hậu làm thay đổi chất lượng thuần chất của các giống nho, việc đổi mới các vùng thổ nhưỡng là điều cần thiết.

Đồng thời, đổi mới đầu ra của thị trường rượu vang cũng là yêu cầu cần thiết. Nếu điều kiện khí hậu ảnh hưởng đến sản xuất thì những bất ổn về địa chính trị sẽ ảnh hưởng đến doanh số bán hàng. Điều này được thể hiện vào năm 2022 với những cuộc khủng hoảng lớn ảnh hưởng đến các nước nhập khẩu quan trọng như Trung Quốc và Nga. Như một sự bù đắp, một trong những thị trường mới đầy hứa hẹn được ‘khai phá’: châu Phi. Bờ Biển Ngà, với lượng tiêu thụ 4 triệu chai Bordeaux trị giá 9 triệu Euro vào năm 2021, là quốc gia đầu tiên trên lục địa này lọt vào top 10 bảng xếp hạng các điểm đến xuất khẩu chính của rượu vang Bordeaux. Cameroon theo sát ở vị trí thứ mười hai.

Creation Wines, nhà máy sản xuất vang sở hữu vườn nho tốt nhất ở Nam Phi và đứng thứ 4 thế giới

CÔNG CUỘC CHINH PHỤC NHỮNG VƯỜN NHO NỔI TIẾNG CỦA CÁC ‘ÔNG HOÀNG’ NGÀNH HÀNG XA XỈ

Gia đình Pinault quyết tâm đầu tư nhiều hơn vào lĩnh vực rượu vang thượng hạng. Các nhà sáng lập tỷ phú của tập đoàn Kering đã hoàn tất, việc mua lại Jacquesson champagne, vốn thuộc quyền sở hữu gia đình Chiquet từ năm 1974, và khai thác hơn 40 ha đồn điền nho, vào tháng 12 năm 2022. Hoạt động sản xuất champagne – một thị trường ngách – cung cấp 250.000 đến 300.000 chai mỗi năm, hình ảnh thương hiệu thành lập vào năm 1798 rất được yêu thích bởi hoàng đế Napoléon I, người đã trao huy chương vàng vào năm 1810 cho những hầm rượu phong phú ở Marne, vẫn rất độc quyền. Một chai champagne Jacquesson có giá 60 – 400 Euro. Được biết, doanh thu của Jacquesson vào năm 2019 đạt 6,4 triệu Euro.

Một thương vụ diễn ra thành công chỉ hai tháng sau khi có thông báo về việc sáp nhập tập đoàn đầu tư Artemis – do François Pinault thành lập năm 1992, có vốn hoạt động lên tới 43 tỷ euro – với nhà sản xuất vang lịch sử danh tiếng Henriot, về sau trở thành cổ đông thiểu số trong tập đoàn. François Pinault nắm giữ 75% cổ phần và 25% còn lại thuộc sở hữu gia đình Henriot. Việc sáp nhập này cho phép tổng vốn của hai công ty trị giá 800 triệu Euro.

Mục tiêu của ‘đế chế’ Pinault ngày nay là mang lại sự vững mạnh cho một nhóm chuẩn mực trong thế giới rượu đầy cạnh tranh. Artemis Domaines, một nhóm nhỏ của quỹ đầu tư Artemis, hiện đang sở hữu nhiều thương hiệu vang nổi tiếng như Chateau-Grillet (Rhone Valley) hay Chateau Latour (Burgundy), bên cạnh một số bất động sản ở Hoa Kỳ (vườn nho Eisele ở California và Beaux Frères ngụ Oregon).

Chateau Latour (Burgundy) thuộc sở hữu tập đoàn Kering

Về phía LVMH, tình hình cũng khởi sắc không kém. Tháng 7 năm 2022, Moët Hennessy, bộ phận vang và rượu mạnh cao cấp thuộc tập đoàn, thông báo mua lại Joseph Phelps Winery ngụ Napa Valley, một tài sản tiêu chuẩn của California dành cho các nhà nghiên cứu về rượu vang Mỹ. Trong danh mục của họ, “Insignia’, một trong những loại rượu vang California được người tiêu dùng đánh giá cao nhất, có giá 300 Euro mỗi chai. Loại men say hảo hạng được vinh danh bởi nhiều giải thưởng từ báo chí quốc tế và đạt số điểm cao nhất – 100 điểm – từ Robert Parker Wine Advocate, ấn phẩm rượu vang nổi tiếng của Mỹ do nhà phê bình Robert Parker thiết kế.

Việc mua lại này là một phần trong chiến lược phát triển của Moët Hennessy, nhằm làm phong phú thêm danh mục rượu vang và rượu mạnh uy tín của mình bằng cách bổ sung thêm những nhà sản xuất có giá trị mạnh mẽ về sự xuất sắc. Bộ phận vang và rượu mạnh của LVMH đang hoạt động tốt, đạt 5.974 tỷ euro vào năm 2021 và tiếp tục đà tăng trưởng vào năm 2022, với 7.099 tỷ euro. Sự kiện điển hình về việc tập đoàn tập trung vào phân khúc cao cấp của lĩnh vực này, LVMH đã công bố vào năm 2019 việc thành lập LVMH Vins d’Exceptions, một thực thể tập hợp các đặc tính rượu vang uy tín nhất của nhóm rượu vang xa xỉ: Château d’Yquem, Colgin Cellars, Château Cheval Blanc, Clos des Lambrays hoặc Château Cheval Blanc.

Một dòng sản phẩm Moët & Chandon, thương hiệu vang và champagne có giá trị nhất năm 2022 thuộc sở hữu tập đoàn LVMH

Theo báo cáo thường niên của Brand Finance, Moët & Chandon là thương hiệu vang và champagne có giá trị nhất năm 2022, tăng giá trị 15% so với năm trước. Bộ phận vang và rượu mạnh của LVMH chứng kiến ba doanh nghiệp trực thuộc dẫn đầu các thương hiệu vào năm 2022. Trong khi Moët & Chandon nắm giữ vị trí đầu tiên, Veuve Clicquot – nhà sản xuất champagne nổi tiếng 251 năm tuổi có giá trị 962 triệu USD đứng thứ hai. Chandon đứng thứ ba với mức định giá 939 triệu USD và Dom Perignon, một lá cờ đầu khác quy tụ ‘dưới trướng’ đế chế LVMH hùng mạnh, đứng thứ năm trong bảng xếp hạng.

CHAMPAGNE ‘TIẾN VÀO’ THỊ TRƯỜNG TIỀM NĂNG MỚI

2022 là một năm đáng nhớ đối với mọi vùng rượu vang Pháp. Trong khi đó, thị trường champagne, một thời kỳ hoàng kim mới dường như đã bắt đầu. Nếu vụ nho năm 2021 mất mùa do ảnh hưởng sương giá cuối xuân thì vụ thu hoạch năm 2022 lại bội thu ở hầu hết các vùng, vượt quá 4% trung bình trong 5 năm qua. Kết thúc năm 2022, ngành công nghiệp vang Pháp mang về doanh thu xấp xỉ 6 tỷ Euro, tăng 0,3 tỷ so với năm trước, theo dữ liệu từ Comité Interprofessionnel du Vin de Champagne. Hoạt động xuất khẩu champagne hiện chiếm khoảng 60% tổng doanh số và nhu cầu ngày càng tăng.

Trong bối cảnh nhu cầu từ Nga giảm, các thị trường quốc tế mới dần mở ra, bao gồm các quốc gia khu vực châu Phi và Á, ngoại trừ Trung Quốc. Với mức tăng trung bình 10% mỗi năm kể từ năm 2010, thị trường đồ uống có cồn Việt Nam hiện là một trong những thị trường năng động nhất châu Á.

Nhà máy sản xuất vang Chandon ở Ấn Độ

Năm 2018, Times of India ước tính thị trường vang Ấn Độ tăng gấp đôi quy mô sau mỗi 5 năm. Hiện ước tính trị giá 150 triệu USD, rượu vang nhập khẩu chiếm 30% tổng lượng tiêu thụ, phần còn lại có nguồn gốc nội địa. Dân số trưởng thành ở Ấn Độ dường như đang trải qua thời kỳ thay đổi sâu sắc nhằm bình thường hóa việc tiêu thụ rượu, đặc biệt là ở các đô thị. Những điều cấm kỵ về văn hóa cùng xã hội xoay quanh đồ uống có cồn đang dần biến mất.

Nông dân hứng khởi thu hái nho để phục vụ quy trình sản xuất

Chandon – một nhánh thương hiệu thuộc Moët Hennessy – LVMH sản xuất vang nổ ở Argentina, Brazil, Trung Quốc, Ấn Độ, Úc và Mỹ – đã hợp tác với các nhà sản xuất vang tại vùng Nashik, nơi mệnh danh ‘thành phố nho’ thuộc bang Maharashtra, nằm cách Mumbai khoảng 200 km về phía đông bắc, để phát triển sản xuất vang nổ. Khoảng 18 triệu lít vang được bán mỗi năm ở Ấn Độ và thị trường vang nổ – sparkling wine, dù sản xuất trong nước hay nhập khẩu, chiếm khoảng 10% sản lượng. Theo số liệu thống kê thị trường rượu vang địa phương, con số này ước tính tăng lên khoảng 20% – 25% mỗi năm.

BẠN SẼ THÍCH

Ẩm Thực & Rượu

TRUFFLE HUNTING ADVENTURES
Kho Báu Ẩm Thực Dưới Lòng Đất

Deluxe Vietnam
Điểm đến

DIOR SPA ON THE EASTERN & ORIENT EXPRESS
Nâng Niu Cảm Xúc Trên Chu Yến Tàu Phương Đông

Deluxe Vietnam
Ẩm Thực & Rượu

SATO WINES FROM NEW ZEALAND
Bản Sắc Riêng Giữa Thủ Phủ Vang Central Otago

Deluxe Vietnam
Điểm đến

FOUR SEASONS PRIVATE JET EXPERIENCE, GRAND HORIZONS
Hành Trình Chu Du Xuyên Lục Địa

Deluxe Vietnam
Ẩm Thực & Rượu

NIGHT OF VIRTUOSOS
Đêm Tuyệt Tác Di Sản Của The Dalmore

Deluxe Vietnam

Xu hướng

Nhà cửa

XU HƯỚNG SÂN VƯỜN 2021
Hòa Mình Cùng Thiên Nhiên

Thảo Nguyên
Nhà cửa

XU HƯỚNG THIẾT KẾ 2021
Trọn Vẹn Một Mùa Yêu Thương

Hằng Nho
Văn Phòng

XU HƯỚNG VĂN PHÒNG 2021
Thi Vị Hóa Không Gian Làm Việc

Thảo Nguyên
Điểm đến

AMANSARA
Một Nét Hoài Niệm Về Đông Dương

Minh Quân
Điểm đến

BANYAN TREE
Vấn Vương Lòng Viễn Khách

Minh Quân
error: Content is protected !!