INVESTMENTS FOR INFLATION IN 2023
Sinh Lời Giữa “Bão” Lạm Phát

Deluxe Vietnam 05 tháng 05,2023

Sau bốn thập kỷ, lần đầu tiên thị trường chứng kiến chỉ số giá tiêu dùng tăng “phi mã” mang tới thách thức chưa từng thấy cho các nhà đầu tư. Trong bối cảnh hỗn loạn mà tiền mặt và trái phiếu là những sự lựa chọn hết sức phiêu lưu, đâu mới là những hạng mục đầu tư đúng đắn? Hãy cùng ấn phẩm Deluxe Vietnam tìm hiểu về các khoản đầu tư có thể sinh lời tốt trong chu kỳ lạm phát sau đại dịch này.

T

heo dữ liệu Chỉ số giá tiêu dùng, trong suốt năm 2022, lạm phát tăng trung bình 8% hàng tháng và đây là con số cao nhất kể từ năm 2000. Mặc dù lạm phát dự kiến sẽ giảm trong năm 2023, nhưng trên thực tế, dữ liệu tương tự đã cho thấy tỷ lệ này vẫn chạm mức 6,4% vào tháng 1. Lạm phát là một dòng thác lớn làm xói mòn sức mua của tiền mặt và làm giảm lợi nhuận từ trái phiếu. Điều đó đặt ra một câu hỏi khó giải quyết cho các nhà đầu tư đang muốn bảo vệ danh mục đầu tư của họ và hướng tới các mục tiêu tài chính xa hơn. Tuy nhiên, tác động kinh tế của đại dịch đã mang đến một số thách thức đặc biệt cũng như cơ hội mà chúng ta cần nhanh chóng nắm bắt.

CỔ PHIẾU

Cổ phiếu là một phương án đầu tư đáng tin cậy mỗi khi đến thời kỳ lạm phát do có xu hướng tạo ra tổng lợi nhuận vượt qua chỉ số lạm phát cho nhà đầu tư. Trong số đó, các loại cổ phiếu mà bạn nên chú ý bao gồm cổ phiếu của các công ty vốn hóa nhỏ, sản phẩm tiêu dùng, tài chính, năng lượng và thị trường mới nổi. Đồng thời, đừng xem nhẹ các ngành đang dần hồi phục sau đại dịch như du lịch, giải trí và khách sạn.

BẤT ĐỘNG SẢN

Bất động sản luôn được xem là một thành trì bảo vệ tài sản của nhà đầu tư trong thời kỳ lạm phát. Đặc biệt, bất động sản nhà ở được coi là “thiên đường trú ẩn” cho năm 2022 và thậm chí là năm 2023. Xây dựng và vật liệu xây dựng cũng là những mảng được khuyến khích đầu tư. Bạn có thể cân nhắc phương án tìm đến những Quỹ Ủy thác đầu tư bất động sản (REITs) hoặc các công ty đại chúng sở hữu bất động sản hoặc thế chấp bởi lẽ họ cung cấp các phương thức đầu tư vào bất động sản mà không cần phải thực sự mua tài sản.

HÀNG HÓA

Đầu tư vào hàng hóa có thể là một trong những biện pháp phòng ngừa lạm phát hiệu quả nhất. Nguyên vật liệu và sản phẩm nông nghiệp hiện nay có thể được giao dịch như chứng khoán. Các doanh nhân trong lĩnh vực hàng hóa thường mua và bán dầu, khí tự nhiên, ngũ cốc, thịt bò và cà phê, cùng nhiều mặt hàng khác. Các nhà đầu tư có thể sử dụng hợp đồng tương lai và thông qua đầu tư vào các quỹ hoán đổi danh mục.

Đầu tư vào gỗ hiện đang rất tiềm năng. Chuỗi cung ứng gỗ và các vật liệu xây dựng khác đã bị gián đoạn nghiêm trọng do đại dịch. Tuy nhiên, nhu cầu vẫn ngày càng tăng cao dẫn đến kết quả là giá gỗ tăng chóng mặt.

TRÁI PHIẾU TIẾT KIỆM

Một số nhà đầu tư tránh lạm phát đang chuyển sang trái phiếu tiết kiệm mà Kho bạc phát hành trực tiếp. Đây thường được coi là những khoản đầu tư an toàn vì giá trị không thể giảm, ổn định trong thời kỳ lạm phát hoặc các giai đoạn bất ổn khác.

VÀNG

Nhiều nhà đầu tư sử dụng vàng như vũ khí chống lại lạm phát, đặc biệt nếu đồng tiền của quốc gia đó đang mất giá. Vàng, với tư cách là một tài sản rất thực tế, có xu hướng giữ giá khá tốt và có thể là một khoản đầu tư ổn định trong những thời điểm thị trường đầy bất ổn. Tất nhiên, vàng không nên được dùng như kênh đầu tư chính mà nên là một phần đảm bảo cho danh mục đầu tư đa dạng khi lạm phát vượt quá tầm kiểm soát. Trong lịch sử, bạc đã hoạt động tốt hơn vàng trong thời kỳ lạm phát. Tuy nhiên, vàng là lựa chọn đắt tiền hơn khoảng 70 lần so với bạc. Bạn hãy cân nhắc đầu tư vào cả hai để giúp bảo vệ tài sản.

TRÁI PHIẾU NGẮN HẠN

Đầu tư trái phiếu ngắn hạn không chỉ ít nhạy cảm về giá hơn trái phiếu dài hạn mà còn có xu hướng lời nhiều hơn trong thời kỳ lạm phát. Nếu lạm phát gia tăng dẫn đến lãi suất cao hơn, trái phiếu ngắn hạn sẽ linh hoạt hơn trong khi trái phiếu dài hạn sẽ bị lỗ. Vì lý do này, tốt nhất là nên gắn bó với các trái phiếu ngắn hạn đến trung hạn và tránh bất kỳ thứ gì tập trung vào dài hạn. Các nhà đầu tư cũng có thể tái đầu tư trái phiếu ngắn hạn với lãi suất cao hơn khi trái phiếu đáo hạn.

Các biện pháp trên không phải phù hợp với tất cả các nhà đầu tư. Bên cạnh đó, những mục tiêu cá nhân, thời hạn và khả năng chấp nhận rủi ro nên được xem xét kỹ lưỡng trước khi bạn đưa ra bất kỳ quyết định đầu tư nào.

Chẳng hạn, trong thời kỳ lạm phát này, các nhà đầu tư sắp nghỉ hưu thường được khuyên nên chuyển phần lớn danh mục đầu tư của họ sang tiền mặt và các khoản đầu tư có thu nhập cố định. Thực tế là lạm phát đang gia tăng không nhất thiết là những nhà đầu tư nên dốc toàn lực vào cổ phiếu, hàng hóa và các khoản đầu tư tương đối rủi ro khác. Thay vào đó, họ có thể chỉ đầu tư nhiều hơn một chút trong danh mục đầu tư của mình vào các biện pháp phòng ngừa lạm phát, trong khi vẫn duy trì mức phân bổ tài sản của mình như bình thường.

BẠN SẼ THÍCH

Tin Tức

THE RISE OF LUXURY SPORT TRAVELS
Khám Phá Những Giải Đấu Lừng Danh

Deluxe Vietnam
Tin Tức

WEALTH MANAGEMENT FOR HNWI INVESTORS
Chiến Lược Mới Cho Nhà Đầu Tư HNWI

Deluxe Vietnam
Sự Kiện

SALON DELUXE VIETNAM 2024
“Lễ Hội” Kim Cương, Ngọc Trai Và Phong Cách Sống

Deluxe Vietnam
Sự Kiện

SALON DELUXE VIETNAM 2024
Tôn Vinh Vẻ Đẹp Ngọc Trai, Kim Cương & Phong Cách Sống

Deluxe Vietnam
Sự Kiện

NOX BEACH CLUB
Một Trong Những Điểm Đến Đa Trải Nghiệm Lớn Nhất Đông Nam Á

Deluxe Vietnam

Xu hướng

Nhà cửa

XU HƯỚNG SÂN VƯỜN 2021
Hòa Mình Cùng Thiên Nhiên

Thảo Nguyên
Nhà cửa

XU HƯỚNG THIẾT KẾ 2021
Trọn Vẹn Một Mùa Yêu Thương

Hằng Nho
Văn Phòng

XU HƯỚNG VĂN PHÒNG 2021
Thi Vị Hóa Không Gian Làm Việc

Thảo Nguyên
Điểm đến

AMANSARA
Một Nét Hoài Niệm Về Đông Dương

Minh Quân
Điểm đến

BANYAN TREE
Vấn Vương Lòng Viễn Khách

Minh Quân
error: Content is protected !!