FERRARI DINO
Tìm Di Sản Ý Trên Các Nẻo Đường

Deluxe Vietnam 17 tháng 10,2024

Việc ra mắt dòng xe Dino xuất phát từ cam kết của Ferrari với đua xe. Do các quy tắc và quy định của giải đua xe Công thức 2 một chỗ ngồi từ năm 1967, một trong những yêu cầu chính là động cơ phải được sản xuất theo quy trình và có số lượng được chứng nhận là 500 cái. Đây sẽ là một nhiệm vụ bất khả thi đối với Ferrari, vậy nên một liên minh đã được thành lập giữa hãng với Fiat, công ty chế tạo và cung cấp động cơ V6 hai lít, vừa cung cấp một số cho Ferrari và cũng vừa trang bị cho các mẫu xe chạy bằng động cơ trước cao cấp của riêng mình.

D

ino được quảng cáo là một thương hiệu riêng biệt nhưng đồng thời cũng là “bằng chứng nhỏ bé, tuyệt vời và an toàn về sự phát triển liên tục của những chiếc xe Ferrari nhỏ hơn”. Lần đầu tiên trong lịch sử Ferrari, Dino được sản xuất trên dây chuyền lắp ráp nhằm mục đích tăng doanh số và giảm chi phí sản xuất.

ĐỘNG CƠ LẮP NGANG MẠNH MẼ

Fiat V6 được chế tạo và phát triển, sau đó lắp ngang ở giữa thân xe cùng với hộp số năm cấp Ferrari được thiết kế và sản xuất đặc biệt bên dưới và phía sau xe, tất cả ẩn sâu trong những đường nét quyến rũ nhưng cổ điển của thân xe do Pininfarina thiết kế. Dino 246 GT là phiên bản cải tiến của 206 GT với chiều dài cơ sở được kéo dài thêm 60mm và động cơ V6 2,4 lít lớn hơn, đạt tốc độ tối đa 235 km/h – ra đời với mục tiêu cạnh tranh trong bối cảnh mẫu xe Porsche 911S đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Thiết kế gần như giống hệt với phiên bản tiền nhiệm, chỉ khác là nắp động cơ dài hơn và nắp bình xăng được định vị lại. Dino 246 GT được ra mắt vào năm 1969 – cùng thời điểm Enzo đạt được thỏa thuận với Gianni Agnelli của Fiat để tiếp quản việc sản xuất xe đua Ferrari nhằm phục vụ cho tình yêu nồng nhiệt của mình với những chiếc xe đua mạnh mẽ. Mẫu xe này chính thức được ra mắt vào tháng 11 năm 1969 tại Triển lãm ô tô Turin. Trong suốt năm năm sản xuất từ năm 1969 đến năm 1974, đã có nhiều thay đổi và sửa đổi nhỏ diễn ra, chia dòng xe này thành ba loại riêng biệt được gọi là ‘L’, ‘M’ và ‘E’.

HÀNH TRÌNH CHINH PHỤC DANH VỌNG

246 GT nhanh chóng trở thành “con cưng” của cộng đồng yêu xe với tận 2.487 chiếc được sản xuất, so với 206 GT chỉ bán được 152 chiếc. Một phiên bản dành cho thị trường Hoa Kỳ đã được giới thiệu vào năm 1971, tạo điểm nhấn khác biệt nhờ đèn báo dọc thay vì đèn báo gắn chìm ở mặt trước và đèn báo hiệu bên hình chữ nhật trên cả bốn cánh.

Tuy nhiên, một thay đổi lớn đã diễn ra vào đầu năm 1972 với sự ra mắt của Dino 246 GTS. GTS tại Triển lãm ô tô Geneva, với khoảng 1.274 chiếc được sản xuất, là phiên bản mui trần ‘targa’ của GT sở hữu tấm mui có thể tháo rời màu đen tương phản với màu thân xe. Mẫu xe này cũng có thể dễ dàng được phân biệt với dòng GT bởi cửa sổ sau đã được thay thế bằng tấm kim loại.

Vào giai đoạn sau của quá trình sản xuất, Dino trang bị bánh xe Campagnolo rộng hơn – thay vì bánh xe Cromodora tiêu chuẩn – các vòm bánh xe loe ra trong khi nội thất có ghế ngồi theo phong cách ‘Daytona’ với đường khâu khác biệt và tinh xảo hơn với các thanh ngang mỏng ở giữa dựa theo thiết kế của chiếc Ferrari 365 GTB/4 – thường được gọi là Daytona – do từng giành được thành tích cao trong Đường đua quốc tế Daytona thuộc Giải vô địch xe thể thao thế giới năm 1967.

CHIẾC XE DÀNH CHO NHỮNG TAY LÁI TRẺ

Rõ ràng những chiếc Dino rất được lòng khách hàng trẻ tuổi, trong đó một lượng lớn đã bị thu hút khi Tony Curtis thủ vai nhân vật Danny Wilde trong loạt phim truyền hình năm 1971 ‘The Persuaders’ đã lái một chiếc, cũng như Keith Richards của The Rolling Stones đã chọn một chiếc xe được hoàn thiện Argento Metallizatto với nội thất bằng da Connolly màu đen, mặc dù hầu hết các xe Dino đều bọc vinyl. Người quản lý của Led Zepellin sở hữu một chiếc GTS, và không cần phải nói thì ai cũng biết Nick Mason của Pink Floyd, một trong những nhà sưu tập xe hơi vĩ đại nhất mọi thời đại, cũng đã mua một chiếc mới vào năm 1974, trong khi chàng ca sỹ Harry Styles có một chiếc 246 GT đời 1972 trong bộ sưu tập xe cổ của mình.

VẬY TRẢI NGHIỆM LÁI SẼ NHƯ THẾ NÀO?

Lái xe Dino là cảm giác thú vị khác biệt khi động cơ 2418cc vòng tua cao với trục cam đôi trên đỉnh dẫn động bằng xích trên mỗi bờ tạo ra công suất tối đa 143 kw ở mức 7600 vòng/phút, tạo nên âm thanh vù vù ngay phía sau nơi bạn ngồi – bên trong một cabin tuy thấp nhưng vẫn thoải mái. Theo tiêu chuẩn ngày nay, Dino không còn quá nổi bật với tốc độ, nhưng cảm giác như đang trượt ván và khả năng lái chính xác cho bạn biết rằng bạn đang lái một chiếc xe thể thao thực thụ có thể tăng tốc từ 0-60 dặm/giờ trong 7,5 giây rồi lên tới 146 dặm/giờ, dù ở phiên bản GT hay GTS. Một chiếc Ferrari Dino GT “baby” có giá trị sưu tầm ngày nay sẽ đạt đến mức giá 500.000 đô la Mỹ, đặc biệt là với phiên bản “ghế và đèn loe” có mức giá cao hơn đáng kể.

Cho đến nay, Dino đã và vẫn là một trong những chiếc Ferrari phổ biến nhất mọi thời đại, mặc dù không bao giờ mang trên mình logo Ferrari mà thay vào đó là dòng chữ Dino màu xanh đặc biệt trên nền vàng nổi tiếng với đường viền xanh.

BẠN SẼ THÍCH

Xe Hơi

THE EVOLUTION OF MOTORBIKE TRAVEL
Phong Cách Biker Trên Hành Trình ‘Road Trip’

Deluxe Vietnam
Chuyên cơ

CESSNA CITATION CJ3 GEN2
“Văn Phòng” Trên Những Tầng Mây

Deluxe Vietnam
Wellness

FARM TO FACE
Dưỡng Chất Quý Giá Từ Cánh Đồng Xanh

Deluxe Vietnam
Du Thuyền

MALDIVES IS THE HOTTEST DESTINATION FOR SUPERYACHTS
Thiên Đường Du Thuyền Nơi Quần Đảo Maldives

Deluxe Vietnam
Xe Hơi

PORSCHE
Câu Chuyện Phía Sau Tấm Vải Dệt Tartan

Deluxe Vietnam

Xu hướng

Nhà cửa

XU HƯỚNG SÂN VƯỜN 2021
Hòa Mình Cùng Thiên Nhiên

Thảo Nguyên
Nhà cửa

XU HƯỚNG THIẾT KẾ 2021
Trọn Vẹn Một Mùa Yêu Thương

Hằng Nho
Văn Phòng

XU HƯỚNG VĂN PHÒNG 2021
Thi Vị Hóa Không Gian Làm Việc

Thảo Nguyên
Điểm đến

AMANSARA
Một Nét Hoài Niệm Về Đông Dương

Minh Quân
Điểm đến

BANYAN TREE
Vấn Vương Lòng Viễn Khách

Minh Quân
error: Content is protected !!