SATO WINES FROM NEW ZEALAND
Bản Sắc Riêng Giữa Thủ Phủ Vang Central Otago

Deluxe Vietnam 07 tháng 10,2024

Tiết trời quanh năm ôn hòa cho phép Central Otago trở thành ‘ngôi nhà’ lý tưởng để Pinot Noir, nguyên liệu quý giá tạo nên dòng vang đỏ trứ danh vùng đất xinh đẹp bậc nhất New Zealand, sinh trưởng khỏe mạnh. Khéo khai thác tinh túy ẩn trong từng quả nho đen đặc sản bên cạnh một vài giống nho khó trồng khác dựa trên phương pháp canh tác – sản xuất tự nhiên, ‘đứa con tinh thần’ khai sinh bởi đôi vợ chồng đến từ Nhật Bản, Sato Wines, dần quyến rũ vị giác sành bằng hương vị hữu cơ đặc sắc.

T

hiết nghĩ, những ai chưa từng có cơ hội ghé thăm Central Otago rất nên đưa vùng đất xinh đẹp lên đầu danh sách. Bởi lẽ, đây là một trong những vùng nho sở hữu phong cảnh ngoạn mục nhất hành tinh. Trong khi Rippon Winery ven hồ Wanaka được biết đến nhiều – hoặc ít nhất là xuất hiện thường xuyên trong tranh ảnh, thì phần lớn nhà máy sản xuất vang đều sở hữu vị trí đắc địa mở ra tầm nhìn toàn cảnh tự nhiên. Nằm giữa ‘vòng tay’ của núi đồi phủ tuyết trắng quanh năm, Central Otago luôn chào đón tiết trời trong xanh rực rỡ, mát mẻ và trong lành. Không khí tuyệt vời đến nỗi cư dân thành phố lâu năm đôi lúc cũng phải tự hỏi điều gì đang xảy ra với họ. Tất cả chỉ dừng ở đó nếu nơi đây không tạo nên một số loại vang thú vị nhất thế giới.

Mặc dù hiện hữu rất nhiều loại nho hấp dẫn – Riesling thường chứa hàm lượng axit cao, Pinot Gris có kết cấu sâu và Chardonnay phức hợp, thanh lịch – nhưng chính Pinot Noir chiếm 1.656 ha trên tổng 2.055 ha diện tích trồng trọt, khiến khu vực này trở nên nổi tiếng. Thành phẩm đi ra từ các nhà máy vang, như Felton Road, Maude Wines, Prophet’s Rock, Valli, Mt Edwards, Gibbston Valley, Rippon, Quartz Reef hay Two Paddocks, đều xứng đáng có một vị trí trong hầm rượu của tín đồ sành sỏi. Đặc biệt, rất nhiều doanh nghiệp ngoài vùng đều mua nho nguyên liệu từ Central Otago. Nhưng, ngay khi bạn nghĩ rằng mình đã tường tận khu vực thì một điều bất ngờ lại xuất hiện.

Blair Walter, winemaker kiêm đồng chủ sở hữu Felton Road nổi tiếng quốc tế trong nhiều năm. Thật khó để tưởng tượng rằng bất kỳ người yêu vang chính hiệu nào lại không quen thuộc với sản phẩm của nhà máy sản xuất này, đặc biệt là các loại Block Pinot Noir 3 và Block Pinot Noir 5 tuyệt vời. Phần lớn danh tiếng mà Central Otago có được trên toàn cầu đều đến từ nỗ lực của Blair cùng cộng sự. Tuy nhiên, anh tiết lộ rằng có một nhà sản xuất mới ngụ tiểu vùng Cromwell và nép mình dưới núi Pisa nổi tiếng, mà người sành vang sẽ hứng thú khám phá.

Gặp nhau năm 2006 khi cùng làm việc cho một ngân hàng Nhật có cơ sở ở cả Tokyo lẫn London, Yoshiaki – còn gọi là Yoshi – và Kyoko Sato quyết định rẽ lối để theo đuổi ước mơ làm nên loại vang sở hữu chất lượng độc đáo riêng mình. Và rồi, họ tìm đến Central Otago, nơi mệnh danh là nhà của giống nho Pinot Noir nổi tiếng. Trước khi bắt đầu khởi nghiệp, cả hai đều học Lincoln University đồng thời trải qua thời gian làm việc ở châu Âu.

Yoshi và Kyoko bắt đầu cộng tác cùng Blair Walter, chủ doanh nghiệp sản xuất vang Felton Road. Năm 2009, Yoshi chuyển đến Mount Edward để có cơ hội học hỏi Duncan Forsyth, đồng thời bắt đầu nhen nhóm ý tưởng thành lập Sato Wines. Đến năm 2012, Yoshi rời Mount Edward để toàn tâm toàn ý chăm sóc ‘đứa con riêng’ chính thức ra đời năm 2016. Kyoko tiếp tục hợp tác cùng Felton Road cho đến năm 2018.

Theo Yoshi, làm việc với Duncan Forsyth tại Mount Edward là trải nghiệm thú vị. Công bằng mà nói, Duncan là một nhà sản xuất thực sự tài năng, luôn đổi mới và tư duy sáng tạo. Như đã đề cập, vào năm 2009, Yoshi và Kyoko bắt đầu tập trung vào sản phẩm vang riêng. Sản lượng chính vụ năm 2009 chỉ đạt 190 thùng Pinot Noir. Ngày nay, họ hướng đến hoàn thành mục tiêu khoảng từ 2.500 đến 3.000 thùng.

Đôi vợ chồng trẻ cũng chú trọng phát triển những vườn nho riêng, dẫu chỉ rộng 3 ha, trên sườn dốc hướng về phía đông, để tránh cái nắng gay gắt buổi chiều. Phần lớn các vườn nho trong vùng có xu hướng sinh trưởng ở các sườn dốc thấp hơn đồng thời hướng về phía Bắc và Tây. Yoshi cảm thấy rằng dù ít nắng nhưng thuận lợi trong việc đảm bảo sự tươi mát và hương vị tinh tế, đặc biệt quan trọng với tình trạng biến đổi khí hậu trên đà không ngừng gia tăng.

Yoshi và Kyoko gần như tự mình làm tất cả. Canh tác hữu cơ, máy ép thủ công cùng mong muốn giữ mọi thứ gần gũi với tự nhiên nhất có thể. Trên hết, điều có lẽ hấp dẫn nhất là sự đa dạng của các giống nho. Tất nhiên, Pinot Noir, Chardonnay cùng giữ vị trí dẫn đầu, tiếp sau là Chenin Blanc, Cabernet Franc và Gamay. Tuy thế, Chenin cùng Cab Franc, hai giống chín muộn, ở một vùng mát mẻ như vậy có thể không phải là điều khôn ngoan nếu không có sự chú ý đến từng yếu tố nhỏ. Khu vườn của cặp đôi là nơi đầu tiên trong vùng trồng thành công Cab Franc, dù chỉ 0,3 ha. Yoshi đã xác định rằng ngay cả trong những năm ôn hòa như năm 2020, họ có thể tạo ra loại vang tuyệt ngon từ nó.

Đất đai thuộc sở hữu của Yoshi và Kyoko trải dài trên diện tích 5 ha với 3,19 ha trồng trọt. Trước khi phủ xanh bởi nho, vùng đất được dùng chăn thả cừu, chưa bao giờ bị tàn phá bởi phân bón hóa học. Họ có 0,3 ha Gamay, 0,5 ha Chenin, 0,9 ha Chardonnay và 1,3 ha Pinot. Trong khi đó, Riesling và một vài loại khác được thu mua một cách chọn lọc từ các tiểu vùng khác, như Bannockburn.

Chắt lọc tinh túy từ những loại nho đặc sản này, Sato Wines tạo nên nhiều dòng vang độc đáo vừa phản ánh địa điểm cùng thổ nhưỡng trong khi vẫn giữ vẹn sự tinh tế và sang trọng dán nhãn La Ferme de Sato đang chờ được khám phá. Dưới đây, bài viết mạn phép gợi nhắc một số sản phẩm tinh tế xứng đáng góp mặt trong tủ trưng bày của tín đồ sành sỏi.

LE CHANT DO VENT CHARDONNAY 2021

Loại vang có tên mang nghĩa ‘bài hát của gió’ – chắc chắn mê hoặc tín đồ nho Pinot Noir. Mang hương vị tinh tế, nhẹ nhàng đồng thời vương dư vị dài lâu, sản phẩm với chút gợi ý về gỗ sồi này càng thêm cuốn hút trong tầm 10 – 15 năm nữa.

SCHISTEUX CHENIN BLANC 2021

Được đặt theo tên của loại đất rất nhiều đá phiến nơi cây nho sinh sống. Hấp dẫn vị giác bằng cường độ tuyệt vời, loại Chenin hài hòa hương thơm cùng mùi xuân đào, lê và táo cũng là gợi ý thú vị cho người mong muốn khám phá Sato Wines.

SOUS BOIS CABERNET FRANC 2021

Thoảng hương lá, các loại thảo mộc, lý chua đen cùng hương nhựa cây keo. Loại vang này có độ chua tự nhiên và dư vị dài lâu.

LES VIOLETTES PINOT NOIR 2021

100% nho nguyên chùm tạo cho sản phẩm một nốt hương khá nồng và cay. Chỉ cần chạm nhẹ một chút, loại Pinot tuyệt vời đánh thức mọi tế bào vị giác bởi hỗn hợp mùi các loại thảo mộc, hạt tiêu, rau củ và khói.

SUR LES NUAGES PINOT NOIR 2021

Có nghĩa là ‘trên mây’, Sur les Nuages chắc chắn mang tới cảm giác tuyệt vời bởi vị hoàn hảo, chính xác, tập trung và luôn cân bằng. Tươi mát đồng thời tràn đầy năng lượng, hương vị đan xen giữa hương anh đào, lý đen, cam bergamot, cùng hương hoa, như ‘nhảy múa’ trong vòm miệng.

BẠN SẼ THÍCH

Ẩm Thực & Rượu

TRUFFLE HUNTING ADVENTURES
Kho Báu Ẩm Thực Dưới Lòng Đất

Deluxe Vietnam
Điểm đến

DIOR SPA ON THE EASTERN & ORIENT EXPRESS
Nâng Niu Cảm Xúc Trên Chu Yến Tàu Phương Đông

Deluxe Vietnam
Điểm đến

FOUR SEASONS PRIVATE JET EXPERIENCE, GRAND HORIZONS
Hành Trình Chu Du Xuyên Lục Địa

Deluxe Vietnam
Ẩm Thực & Rượu

NIGHT OF VIRTUOSOS
Đêm Tuyệt Tác Di Sản Của The Dalmore

Deluxe Vietnam
Điểm đến

THE RITZ-CARLTON RABAT, DAR ES SALAM
Dấu Chân Vương Giả Giữa Di Sản Thế Giới

Deluxe Vietnam

Xu hướng

Nhà cửa

XU HƯỚNG SÂN VƯỜN 2021
Hòa Mình Cùng Thiên Nhiên

Thảo Nguyên
Nhà cửa

XU HƯỚNG THIẾT KẾ 2021
Trọn Vẹn Một Mùa Yêu Thương

Hằng Nho
Văn Phòng

XU HƯỚNG VĂN PHÒNG 2021
Thi Vị Hóa Không Gian Làm Việc

Thảo Nguyên
Điểm đến

AMANSARA
Một Nét Hoài Niệm Về Đông Dương

Minh Quân
Điểm đến

BANYAN TREE
Vấn Vương Lòng Viễn Khách

Minh Quân
error: Content is protected !!