PORSCHE
Câu Chuyện Phía Sau Tấm Vải Dệt Tartan

Deluxe Vietnam 26 tháng 09,2024

Vải tartan – biểu tượng của truyền thống, chất lượng thủ công và niềm kiêu hãnh – đã từng bước tiền lên trên một hành trình thật dài trong thế giới văn hóa và thời trang. Đúng 50 năm trước, ba loại vải tartan đã xuất hiện trong danh sách tùy chọn dành riêng cho mẫu xe Porsche 911 Turbo, tuy nhiên mãi đến năm 1976 mới chính thức được sử dụng. Đến nay, họa tiết sọc kẻ này vẫn giữ được nguyên vẹn sức hấp dẫn vượt thời gian, hiện diện không chỉ trên sàn catwalk mà còn điểm tô cho các dòng xe thể thao đầy ấn tượng.

C

âu chuyện bắt đầu khi Anatole Lapine, nhà thiết kế chính tại Porsche khi ấy, thức dậy và quyết định khoác lên mình một chiếc quần tartan. Ngay hôm đó, chính Lapine và đội ngũ của mình đã bắt đầu bàn luận về việc đưa vải tartan vào phần nội thất của xe hơi thể thao. Dorothea Müller-Goodwyn, một stylist tại Porsche từ những năm 1970 đến 1975 và tiếp tục từ 1978 đến 2003, đã chia sẻ: “Chúng tôi có một đồng nghiệp người Scotland trong đội ngũ đã giới thiệu hai nhà sản xuất vải tartan truyền thống từ quê hương của anh ấy”.

Mặc dù vậy, những nhà sản xuất vải này không thể đáp ứng được các tiêu chuẩn và yêu cầu về chất lượng mà Porsche cần: vải phải có khả năng chịu ánh sáng và không bị mài mòn. Cuối cùng, họ đã tìm thấy một nhà cung cấp cách Weissach không xa, tại Dettingen unter Teck – nơi có công ty Berger đủ khả năng dệt những loại vải đạt chất lượng sản xuất hàng loạt phục vụ cho đội ngũ thiết kế của Porsche.

Họa tiết tartan thường mang hình dạng đan chéo tạo nên từ nhiều sợi chỉ màu sắc khác nhau. Những người dân bản địa tại Scotland, quê hương của loại vải nổi tiếng này, chỉ mặc tartan của riêng gia đình mình như một cách để xác định mình thuộc dòng họ nào. Tuy nhiên, luật pháp Scotland không cấm việc mặc tartan của các bộ lạc khác.

Chiếc quần mà Lapine mặc vào ngày đặc biệt năm xưa có họa tiết xanh, đen và bát giác, lấy cảm hứng từ màu sắc của tartan Black Watch. Tại triển lãm ô tô quốc tế IAA ở Frankfurt năm 1973, Porsche đã giới thiệu mẫu xe concept 911 RSR Turbo với các phần ghế ngồi và tựa bên hông được bọc bằng loại vải này. Năm sau, chiếc 911 Turbo ‘No. 1’ ra mắt với thân xe màu bạc và nội thất bọc bằng da bò màu gạch đỏ, cùng phần giữa ghế được làm từ tartan McLaughlin với logo Porsche. Năm 1974, nhà thiết kế chính Lapine cùng đội ngũ của mình đã bổ sung mẫu Mackenzie – với các màu be, đỏ, xanh, trắng và xanh ô liu – vào bộ ba tartan. “Sau thành công của các mẫu tartan độc quyền trên chiếc Turbo, năm tiếp theo chúng tôi cũng đã sử dụng chúng trên mẫu 911” – Müller-Goodwyn giải thích.

Từ đó cho tới nay, việc tái diễn giải các yếu tố thiết kế cổ điển và ứng dụng chúng vào dòng xe thể thao công nghệ tiên tiến vẫn là một truyền thống của Porsche. Đây là nỗ lực chung giữa Porsche Exclusive Manufaktur và bộ phận thiết kế Style Porsche. Những mẫu xe này không chỉ mang trong mình chiến lược sản phẩm hướng đến những khái niệm đầy cảm xúc với sự kết nối lịch sử, mà còn dựa trên những loại vải mang tính định hình phong cách, gợi nhớ những thời kỳ đã qua, đồng thời tiếp tục chuyển tải các giá trị của thương hiệu vào tương lai.

BẠN SẼ THÍCH

Xe Hơi

BENTLEY T-SERIES RETURNS HOME
Trở Về Dưới Mái Nhà Xưa

Deluxe Vietnam
Du Thuyền

GREENLINE 48
Ung Dung Những Hải Trình Xanh

Deluxe Vietnam
Xe Hơi

ROLLS-ROYCE SPECTRE 2024
Nét Siêu Sang Trên Thiết Kế Xe Điện

Deluxe Vietnam
Nghệ Thuật

HOMO FABER 2024: THE JOURNEY OF LIFE
Hành Trình Khám Phá Cuộc Sống Muôn Màu

Deluxe Vietnam
Du Thuyền

ILMA
Hứng Khởi Cùng Những Hải Trình 5 Sao

Deluxe Vietnam

Xu hướng

Nhà cửa

XU HƯỚNG SÂN VƯỜN 2021
Hòa Mình Cùng Thiên Nhiên

Thảo Nguyên
Nhà cửa

XU HƯỚNG THIẾT KẾ 2021
Trọn Vẹn Một Mùa Yêu Thương

Hằng Nho
Văn Phòng

XU HƯỚNG VĂN PHÒNG 2021
Thi Vị Hóa Không Gian Làm Việc

Thảo Nguyên
Điểm đến

AMANSARA
Một Nét Hoài Niệm Về Đông Dương

Minh Quân
Điểm đến

BANYAN TREE
Vấn Vương Lòng Viễn Khách

Minh Quân
error: Content is protected !!