NERI&HU
Lạc Vào Thế Giới Whisky
Deluxe Vietnam 15 tháng 09,2022
Khi nhắc đến một nhà máy chưng cất rượu, bạn sẽ nghĩ đến điều gì? Là tông màu xám lạnh với từng hàng thùng ủ đơn điệu, hay là những hành lang màu gỗ rộng thênh thang? Neri&Hu đã phá bỏ định kiến đó khi thiết kế Nhà máy chưng cất rượu Whisky Chuan Malt cho Pernod Ricard ở Tứ Xuyên, Trung Quốc; biến nơi đây trở thành một địa điểm kiến trúc vừa gợi cảm vừa giàu biểu tượng.
V
ùng Nga Sơn của tỉnh Tứ Xuyên vừa chào đón một tòa nhà độc nhất vô nhị – nơi sẽ khiến khách tham quan yêu từ cái nhìn đầu tiên bởi kiến trúc hòa quyện cùng thiên nhiên tươi đẹp; thể hiện qua con đường quanh co dẫn vào lòng đất, hồ nước gợn sóng lăn tăn giữa khoảng sân và một mái vòm hoành tráng gợi nên kiến trúc rung động của những tu viện nề nếp. .Đây không phải là bảo tàng hay phòng trưng bày nghệ thuật, mà là Nhà máy chưng cất rượu Whisky Chuan Malt của nhà sản xuất rượu whisky nổi tiếng Pernod Ricard, được thiết kế bởi xưởng thiết kế đa ngành Neri & Hu có trụ sở tại Thượng Hải. Pernod Ricard cũng là tập đoàn rượu vang và rượu mạnh quốc tế đầu tiên thành lập nhà máy chưng cất whisky mạch nha hoàn toàn hoạt động ở Trung Quốc, với vốn đầu tư 1 tỷ Nhân dân tệ trong hơn một thập kỷ.
Hãng phát triển một cơ sở sản xuất và trung tâm du lịch với mục tiêu thu hút hai triệu khách du lịch trong thập kỷ đầu tiên. Đây chính là một phần trong kế hoạch của công ty nhằm đóng góp vào sự tăng trưởng bền vững của nền kinh tế và xã hội địa phương.
Công trình cũng nằm trong khu vực Di sản Thế giới được UNESCO công nhận, sở hữu tầm nhìn tráng lệ ra núi Nga Mi và được bao quanh ba mặt bởi một con lạch uốn lượn. Điều này củng cố quan niệm của người Trung Quốc về Shan-sui (có nghĩa là “núi-nước”) – chỉ tính hai mặt của các yếu tố tự nhiên tạo nên thế giới của chúng ta – hai lực lượng đối lập nhưng bổ sung cho nhau là sức mạnh và tính vĩnh cửu thường xuất hiện trong kiến trúc.
Khi đặt chân dạo bước nơi đây, cơ thể bạn dường như tự cảm nhận được rằng mình đang được kéo xuống tâm trái đất. Tiến qua một con đường hẹp và tối có chủ đích, những giác quan dường như bị lu mờ trước khi bị choáng ngợp bởi một không gian vòm cao ngập tràn ánh sáng. Tại đó, thanh âm và mùi vị của nước “rơi” từ trên cao xuống sẽ giúp bạn tái kết nối với đất và trời, từ đó chuẩn bị cho một buổi thử rượu whisky đầy thú vị.
Khi đã rảo bước qua thác nước, chúng ta sẽ đến được năm căn phòng thử rượu cách xa ánh mặt trời bên dưới mái vòm và rồi từ đó tìm hiểu hoặc tận mắt trải nghiệm nghệ thuật pha chế rượu whisky. Một phòng trưng bày đang chờ đợi để “khoe khéo” những chai rượu bí mật và độc quyền mà chỉ dành cho những vị khách tối quan trọng – được dẫn lối bằng một hành lang tách biệt.
Điểm dừng chân tiếp theo là một khối hình vuông bao trọn nhà hàng và quán bar có mái che nhìn ra sân, cũng như bắt trọn khung cảnh đỉnh Nga Mi đẹp tựa tranh vẽ. Hai hình dạng hình học này tương ứng với triết lý về trời và đất của người Trung Quốc. Kiến trúc sư Neri cho biết: “Nơi trung tâm trải nghiệm hình tròn đưa bạn tiến vào một thế giới khác, trong khi tòa nhà hình vuông đóng vai trò như một khoảng giao giữa hai thế giới và là nơi chuyển tiếp đưa bạn trở lại mặt đất.”
“Điều độc đáo trong tầm nhìn của Pernod Ricard là ý tưởng tạo ra một loại rượu whisky mới thực sự được sản xuất tại Trung Quốc, dành riêng cho người Trung Quốc – tất cả các nguyên liệu thô địa phương, pha trộn riêng để phù hợp với khẩu vị của người bản xứ – đồng thời tận dụng tất cả bí quyết làm whisky đã giúp họ thành công với nhiều thương hiệu khác. Vì vậy, trong việc lựa chọn địa điểm cũng như trong toàn bộ quá trình thiết kế và xây dựng dự án này, chúng tôi luôn nhớ về điểm khởi nguyên là tôn vinh bản sắc độc đáo của thương hiệu rượu whisky mới của Trung Quốc,” Neri chia sẻ thêm.
Để tỏ lòng tôn kính đối với di sản lịch sử của địa điểm này, đơn vị thế kế cũng đã giữ lại nhiều ruộng bậc thang canh tác trên sườn đồi và tận dụng các bậc thang để giảm thiểu độ cao địa hình. Các cơ sở sản xuất được xây dựng tập trung ở rìa phía bắc, để lại phần trung tâm tương đối trống trải dành cho tòa nhà có mái vòm thấp. Neri nhấn mạnh: “Trong quá trình giải phóng và san lấp mặt bằng, chúng tôi có ý định tái sử dụng toàn bộ những tảng đá cho phần mặt tiền của các tòa nhà, để chu kỳ hủy diệt và sáng tạo được diễn ra trọn vẹn.
Kiến trúc tinh tế nhưng giàu tính biểu tượng chính là xu hướng ngày nay khi các đơn vị thiết kế hướng đến sự sang trọng. Neri cho biết thêm “Đại dịch đã dạy cho chúng ta bài học quý giá rằng được hòa nhập với thiên nhiên và trân trọng môi trường cũng là một điều xa xỉ. Khi các thành phố lớn của Trung Quốc tiếp tục phát triển nhanh chóng, một trong những điều mà mọi người mong muốn hơn bao giờ hết là trở về nông thôn – với đầy ắp những điều khiêm tốn, giản dị và thuần khiết.”