THE MOST EXPENSIVE OLYMPICS GAMES EVER HELD
Giải Mã Sự Đắt Đỏ Của Các Kỳ Olympic

Deluxe Vietnam 13 tháng 08,2024

Nếu có một điều gì đó mà cả thế giới có thể rút ra được sau Thế vận hội Paris 2024, thì đó là việc tổ chức một sự kiện thể thao toàn cầu có quy mô như thế này không dành cho những quốc gia có ngân sách hạn chế. Giới chuyên môn dự đoán chi phí cuối cùng mà nước Pháp đã chi ra cho sự kiện này là vào khoảng 10,8 tỷ đô la Mỹ. Và mặc dù con số này nghe thật khổng lồ, thế Thế vận hội Paris thậm chí không phải là kỳ Thế vận hội tốn kém nhất từng được tổ chức.

TẠI SAO LẠI TỐN KÉM NHƯ VẬY ĐỂ ĐĂNG CAI THẾ VẬN HỘI?

M

ặc dù đã thực hiện các biện pháp cắt giảm chi phí để giữ cho chi tiêu cho Thế vận hội ở mức thấp, Pháp đã vượt quá ngân sách dự kiến một khoản đáng kể. Nghiên cứu do Trường Kinh doanh Oxford Said thực hiện đã kết luận rằng chi phí vận hành hiện tại của Thế vận hội Paris cao hơn 1 tỷ đô la Mỹ so với chi phí trung bình trong lịch sử và cao hơn khoảng 115% so với ước tính ban đầu của ban tổ chức Paris.

Ngoài các khoản chi phí phát sinh như một phần của các sự kiện thể thao thực tế, các quốc gia đăng cai Thế vận hội Olympic cũng dự kiến sẽ phải chịu thêm các chi phí ẩn liên quan đến tiềm năng chào đón khán giả, thường là hàng triệu người. Đáng chú ý nhất, Pháp dự kiến sẽ đón 15 triệu khán giả cho Thế vận hội Paris 2024, với hơn 2 triệu du khách đến từ các địa điểm nước ngoài.

Vì mục đích đó, không có gì lạ khi các quốc gia đăng cai thực hiện mọi biện pháp cải thiện nhà cửa, bao gồm cải thiện cơ sở hạ tầng công cộng và xây dựng các tòa nhà Olympic hoàn toàn mới, chẳng hạn như sân vận động và đấu trường thể thao mới.

Trong nỗ lực giữ cho các yêu cầu về ngân sách ở mức thấp, Pháp đã chọn cách cải tạo các cơ sở hiện có để phục vụ cho Thế vận hội. Tuy nhiên, chi phí cải tạo cũng không hề nhỏ, dẫn đến thái độ tiêu cực của công chúng đối với sự kiện này, nhất là trong thời điểm mà chi phí sinh hoạt tăng cao đã tác động đến xã hội ở mọi cấp độ. Và mặc dù Thế vận hội Paris còn thiếu vài tỷ đô la nữa mới trở thành kỳ thế vận hội tốn kém nhất từng được tổ chức, nhưng ban tổ chức vẫn lún sâu những cạm bẫy tương tự đã gây khó khăn cho các quốc gia đăng cai kể từ năm 1960 — chi tiêu nhiều hơn so với kế hoạch ban đầu. Không giống như chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới Eras của Taylor Swift tạo ra hàng tỷ đô la doanh thu, những lợi ích của việc đăng cai Thế vận hội hiện vẫn còn khá mơ hồ.

NHỮNG KỲ THẾ VẬN HỘI ĐẮT ĐỎ NHẤT TRONG LỊCH SỬ

Sochi Winter Games (2014)

Không có gì bất ngờ khi Thế vận hội mùa đông Sochi năm 2014 là kỳ Thế vận hội tốn kém nhất từng được tổ chức, với tổng chi phí ước tính từ 55 tỷ đô la Mỹ đến 59,7 tỷ đô la Mỹ. Sự kiện thể thao này được tổ chức thành hai cụm, đầu tiên là cụm ven biển dành riêng cho các sự kiện trượt băng ở Sochi, và tiếp theo là cụm núi ở Dãy núi Krasnaya Polyana. Công viên Olympic Sochi tuyệt đẹp được xây dựng dọc theo bờ Biển Đen ở Thung lũng Imeretinskaya và các địa điểm trượt băng như Cung điện băng Bolshoi, Cung điện băng Maly, Sân vận động Olympic Oval, Trung tâm trượt băng Olympic Sochi, Trung tâm uốn cong Olympic và Sân vận động trung tâm. Công viên này cũng là nơi có Làng Olympic chính cũng như Trung tâm phát sóng quốc tế và Trung tâm báo chí chính, tất cả đều được xây dựng đặc biệt cho sự kiện này. Thế vận hội mùa đông 2014 cũng đã tạo nên lịch sử khi đạt được lượng khán giả phát sóng kỷ lục là 2,1 tỷ người trên toàn cầu.

Beijing Summer Games (2008)

Theo báo cáo của CW33, Thế vận hội Mùa hè Bắc Kinh năm 2008 đã tiêu tốn tổng cộng 52,7 tỷ đô la Mỹ, đưa sự kiện này vào danh sách những kỳ Thế vận hội tốn kém nhất từng được tổ chức. Chính phủ Trung Quốc đã đưa vào sử dụng một số tòa nhà mới, bao gồm Sân vận động Quốc gia Bắc Kinh, Sân vận động trong nhà Quốc gia Bắc Kinh, Trung tâm Thể thao dưới nước Quốc gia Bắc Kinh, Nhà thi đấu Đại học Bắc Kinh, Trung tâm Hội nghị Olympic Green, Olympic Green và Trung tâm Văn hóa & Thể thao Wukesong Bắc Kinh. Đáng buồn thay, đến năm 2018, nhiều địa điểm đã bị bỏ hoang và không được sử dụng. Những cải tiến về cơ sở hạ tầng khác bao gồm mở rộng sân bay Bắc Kinh với việc bổ sung thêm Nhà ga số 3 mới do Norman Foster thiết kế. Tàu điện ngầm Bắc Kinh cũng tăng gấp đôi về sức chứa và chiều dài, bổ sung thêm bảy tuyến mới và 80 nhà ga. Đáng chú ý nhất là chính quyền cũng đã nỗ lực cải thiện chất lượng không khí bằng cách hạn chế các công trường xây dựng và trạm xăng cũng như hạn chế sử dụng xe thương mại và xe chở khách. Thế vận hội mùa hè Bắc Kinh năm 2008 nổi tiếng với màn đồng diễn trống trong lễ khai mạc, được coi là một trong những điểm nhấn của sự kiện.

Tokyo Summer Games (2021)

Ước tính cho thấy tổng chi phí tổ chức Thế vận hội Mùa hè Tokyo năm 2020 nằm trong khoảng từ 20 tỷ đô la đến 28 tỷ đô la, với mức cao nhất là 35 tỷ đô la. Sự kiện này đặc biệt đáng chú ý vì được tổ chức trong bối cảnh hỗn loạn của đại dịch Covid-19. Ban đầu được lên kế hoạch vào năm 2020, Thế vận hội Tokyo cuối cùng đã bị hoãn lại đến năm 2021, dẫn đến tổn thất ròng về doanh thu do lệnh phong tỏa và hạn chế trên toàn cầu. Theo ước tính, Nhật Bản có thể mất 41,5 tỷ đô la nếu Thế vận hội bị hủy hoàn toàn; ngoài ra, một ước tính khác do giáo sư Katsuhiro Miyamoto của Đại học Kansai thực hiện được NHK đưa tin vào tháng 3 năm 2020 cho biết Nhật Bản sẽ chịu khoản lỗ 5,8 tỷ đô la nếu Thế vận hội bị hoãn lại một năm.

Để chuẩn bị cho các trận tranh tài, Sân vận động quốc gia cũ của Tokyo đã trải qua quá trình cải tạo trị giá 100 tỷ yên nhằm phục vụ Giải bóng bầu dục thế giới 2019 và Thế vận hội mùa hè 2020. Ngoài ra, làng Olympic cũng được xây dựng trên bãi chôn lấp Harumi, trong khi cơ sở hạ tầng giao thông được cải thiện đáng kể. Thêm vào đó, Sân bay Haneda cũng được mở rộng, cùng với việc đưa vào sử dụng hệ thống xe buýt nhanh chạy bằng hydro hoàn toàn mới.

BẠN SẼ THÍCH

Sự Kiện

HONG KONG WATCH & CLOCK FAIR VÀ SALON DE TIME
Tinh Hoa Đồng Hồ Đông – Tây Hội Tụ

Deluxe Vietnam
Tin Tức

LAB-DIAMOND
Tương Lai Nào Cho Kim Cương Nhân Tạo?

Deluxe Vietnam
Sự Kiện

VIFA ASEAN 2024
Thu Hút Doanh Nghiệp Từ Việt Nam Và 14 Quốc Gia

Deluxe Vietnam
Tin Tức

FIRMENICH
Thống Trị Thế Giới Mùi Hương

Deluxe Vietnam
Sự Kiện

VIFA ASEAN 2024
Khởi Động Chuỗi Triển Lãm Nội Ngoại Thất Mùa Thu Của Châu Á

Deluxe Vietnam

Xu hướng

Nhà cửa

XU HƯỚNG SÂN VƯỜN 2021
Hòa Mình Cùng Thiên Nhiên

Thảo Nguyên
Nhà cửa

XU HƯỚNG THIẾT KẾ 2021
Trọn Vẹn Một Mùa Yêu Thương

Hằng Nho
Văn Phòng

XU HƯỚNG VĂN PHÒNG 2021
Thi Vị Hóa Không Gian Làm Việc

Thảo Nguyên
Điểm đến

AMANSARA
Một Nét Hoài Niệm Về Đông Dương

Minh Quân
Điểm đến

BANYAN TREE
Vấn Vương Lòng Viễn Khách

Minh Quân
error: Content is protected !!