MASARU OKUYAMA
Nâng Niu Hồn Nhật Trên Những Mũi Giày
Deluxe Vietnam 20 tháng 01,2025
Trong thế giới thời trang nam giới, đôi giày không chỉ là một phụ kiện đơn thuần; đó là một phần quan trọng trong việc khẳng định phong cách và sự tinh tế của mỗi người đàn ông. Tại Hồng Kông, có một nghệ nhân đóng giày gốc Nhật Bản là Masaru Okuyama đang lặng lẽ cống hiến hết mình cho nghệ thuật làm giày bespoke, và xưởng giày nhỏ bé của ông là nơi hội ngộ thú vị của vẻ đẹp tao nhã Pháp, sự sang trọng của vương quốc Anh cùng với thẩm mỹ đơn giản nhưng chứa đầy tinh hoa của người Nhật.
NIỀM ĐAM MÊ DẪN LỐI MỘT SỰ NGHIỆP RỰC RỠ
M
asaru Okuyama đã sống tại Hồng Kông từ cuối thập niên 90 và tâm niệm rằng mình sẽ chẳng thể gắn bó lâu dài với mảnh đất này. Thế nhưng, chính sự quyến rũ của Hương Cảng – nơi hội tụ của nhiều cơ hội kinh doanh và nền văn hóa đô thị đa dạng – đã khiến ông quyết định ở lại lâu hơn dự kiến. Sau một thời gian làm việc trong ngành công nghiệp trang sức cho thương hiệu 4°C, ông đã nhận ra rằng niềm đam mê của mình với giày dép, đồng thời từ bỏ công việc ổn định và xây dựng một xưởng chế tác giày thủ công của riêng mình.Sau 12 năm, Masaru Okuyama đã khẳng định bản lĩnh của mình như một biểu tượng trong lĩnh vực giày thủ công, tại một trong những trung tâm thương mại nhộn nhịp nhất thế giới. Văn phòng của ông nằm khiêm tốn ở khu Wanchai, nơi được biết đến với bầu không khí sôi động và sự pha trộn đa văn hóa, đa chủng tộc. Không chỉ mang đến những sản phẩm chất lượng, sự hiện diện bền bỉ của Okuyama là minh chứng cho việc nền kinh tế hiện đại vẫn còn những chỗ trống để những xưởng thủ công tồn tại và phát triển.
Một nghệ nhân tài ba không thể tự sinh ra mà không có những người thầy dẫn lối. Masaru Okuyama đã theo học làm giày tại Nhật Bản dưới sự hướng dẫn của Chihiro Yamaguchi, người nghệ nhân đầu tiên ở xứ Phù Tang tốt nghiệp ngành chế tác giày tại Anh. Tuy nhiên, khác với nhiều nghệ nhân cùng thời, Okuyama chọn không sang châu Âu để làm nghề. Thay vào đó, khi trở về Nhật Bản sau khóa đào tạo, ông đã tự tay sản xuất giày cho những người xung quanh mà không màng đến lợi nhuận, chỉ đơn giản là mong muốn trau dồi tay nghề và khám phá phong cách riêng của mình, qua đó ông cũng trải nghiệm cảm giác sáng tạo không giới hạn. Người nghệ nhân này đã nhận ra rằng mỗi đôi giày không chỉ là sản phẩm để đi lại, mà còn là một tác phẩm nghệ thuật phản ánh cá tính của người mang. Từ những yếu tố nhỏ như đường kim mũi chỉ cho đến hình dáng của đôi giày, mỗi chi tiết đều mang đậm dấu ấn cá nhân độc đáo.
SỰ KẾT HỢP GIỮA TRUYỀN THỐNG VÀ ĐƯƠNG ĐẠI
Khi nói về phong cách thiết kế của mình, Okuyama nhấn mạnh rằng ông luôn nỗ lực tạo ra một sự cân bằng giữa ảnh hưởng của giày dép Anh và Pháp. Ông trân trọng sự tinh tế và tao nhã mà các nhà sản xuất Pháp mang lại, trong khi cũng không quên rằng những đôi giày thủ công của Anh chứa đựng đỉnh cao bề dày truyền thống. Tuy có phần đơn giản nhưng mỗi thiết kế của ông phản ánh rõ ràng tinh thần tinh tế và cái đẹp không cần phải phô trương.
Khi đối mặt với khách hàng chưa quen thuộc với nghệ thuật đóng giày, Okuyama thường giải thích rằng tính đơn giản là yếu tố cốt lõi trong sản phẩm của mình. Ông chú ý đến hình dáng của giày, hay còn gọi là “last”, vì đây là điều quan trọng nhất và độc nhất cho mỗi khách hàng. Theo ông, việc giữ cho các chi tiết tối giản giúp làm nổi bật hình dáng của đôi giày, thể hiện sự chân thật rất đặc trưng của những người nghệ nhân đến từ xứ sở mặt trời mọc.
Vị trí của xưởng đóng giày của Okuyama ở Wanchai không được lựa chọn ngẫu nhiên. Ông nhận thấy rằng văn hóa kinh doanh tại Hồng Kông rất khác so với Nhật Bản. Ở đây, ông cảm nhận được sự năng động và tinh thần khởi nghiệp, điều mà ông luôn ao ước. Qua thời gian, ông đã gặp gỡ nhiều doanh nhân tại Hồng Kông và từ đó củng cố thêm lòng tin rằng mình nhất định phải sở hữu riêng một xưởng giày. Từ một người luôn tuân thủ quy tắc trong môi trường làm việc truyền thống Nhật Bản, Okuyama đã học được cách chấp nhận rủi ro và theo đuổi đam mê bằng tất cả sự liều lĩnh.
GIẢI MÃ CÂU CHUYỆN CỦA NHỮNG ĐÔI GIÀY “THỬA”
Bên cạnh vẻ đẹp và chất lượng, nhiều khách hàng mới khi tiếp cận với giày thủ công thường có những hiểu lầm về khái niệm “hoàn hảo”. Với Okuyama, mỗi đôi giày đều có quá trình riêng; không có gì là “hoàn hảo” ngay từ lần đầu tiên. Những điều chỉnh và cải tiến hoàn thiện chúng dần dần theo thời gian, và quá trình này thậm chí kéo dài đến cả khi khách hàng sử dụng giày. Do đó, một cuộc đối thoại giữa khách hàng và người thợ giày rất cần thiết để giúp họ hiểu rõ hơn về thị hiếu và mong muốn của chính mình.
Okuyama cũng hào hứng giải thích về những chi tiết nhỏ như hình dạng của insole, thứ quyết định cảm giác thoải mái và vừa vặn, lại là điều mà khách hàng thường bỏ qua. Ông cho rằng insole là thứ nhiều nhà sản xuất giày may sẵn chưa thể đáp ứng tốt, bởi họ chỉ tạo ra những kích thước tiêu chuẩn phù hợp với hầu hết mọi người.
Nhìn về tương lai, Masaru Okuyama tự tin vào khả năng thành công của thương hiệu giày thủ công tại Hồng Kông, ngay cả trong bối cảnh khủng hoảng sau đại dịch. Ông tin rằng xu hướng tiêu dùng sẽ ngày càng chú trọng vào sự bền vững và tính cá nhân hóa trong sản phẩm. Khi mọi người tìm kiếm những giá trị chân thật và ý nghĩa, giày thủ công với tính năng độc đáo và tâm huyết của người nghệ nhân như Okuyama sẽ ngày càng được trân trọng.