GIORGIO ARMANI
Tình Yêu Thời Trang Trên Những Thước Phim Điện Ảnh

Deluxe Vietnam 22 tháng 10,2024

Từ American Gigolo cho đến Paranoia, người ta đã nhìn thấy ảnh hưởng của ông hoàng thời trang nam Giorgio Armani trên từng thước phim điện ảnh, tô điểm thêm vẻ đẹp lịch lãm cho những “lãng tử” như Richard Gere hay Harrison Ford. Tự nhận mình không phải là một nhà thiết kế phục trang phim đích thực mà chỉ là một người thể hiện bản thân qua các sáng tạo của mình, Giorgio Armani lại vô tình lạc bước vào thế giới điện ảnh phù hoa – nơi mỗi bộ trang phục được ống kính phóng đại đủ để phô bày hết mọi tiểu tiết vừa tinh tế vừa trang nhã.

H

ành trình dấn thân của ông vào Hollywood bắt đầu với tác phẩm đột phá “American Gigolo”, khi mà giới mộ điệu điện ảnh được chứng kiến một Richard Gere lịch lãm vô ngần trong chiếc áo khoác polo làm từ lông lạc đà hay bộ đồ vest lịch lãm chỉn chu. Kể từ đó, ảnh hưởng của Armani ngày càng lớn mạnh, vượt ra ngoài thời trang để lấn sân sang cả lĩnh vực trang trí bối cảnh phim thông qua dòng sản phẩm Armani/Casa. Cuộc dạo chơi ung dung này ấy vậy mà đã đạt đến tầm cao mới trong bộ phim “Paranoia”, do Robert Luketic đạo diễn với sự tham gia của Harrison Ford, Liam Hemsworth, Gary Oldman và Amber Heard.

Richard Gere và Cate Blanchett

Ngay từ khi bắt đầu sự nghiệp, Giorgio Armani đã lấy cảm hứng từ thế giới điện ảnh và lồng ghép nhiều yếu tố điện ảnh vào bộ sưu tập của mình. Các thiết kế của ông chịu ảnh hưởng từ dòng phim đen trắng kinh điển của Hollywood và sự tinh tế của những ngôi sao như Fred Astaire và Ginger Rogers. Điện ảnh Ý những năm 1950, đặc biệt là các bộ phim của Federico Fellini, cũng đóng vai trò quan trọng trong việc định hình thế giới quan của Armani. Một số mẫu trang phục như quần ống rộng và áo sơ mi vải lanh đã trở thành những tuyệt phẩm kinh điển vượt thời gian, lấy cảm hứng chính xác từ lối sống của người Ý được mô tả trên màn ảnh.

Jessica Chastain mặc trang phục độc quyền của Giorgio Armani

Hành trình thời trang của Giorgio Armani gắn liền chặt chẽ với tình yêu dành cho điện ảnh, và những ký ức thời thơ ấu về màn ảnh rộng đã ảnh hưởng đáng kể đến gu thẩm mỹ, từ đó tạo nên sợi dây kết nối liền mạch hai thế giới nghệ thuật vốn phức tạp này. Tất cả bắt đầu vào lần đầu tiên nhà thiết kế có cơ hội xem bộ phim sử thi giả tưởng “La corona di ferro” do Alessandro Blasetti đạo diễn khi ông chỉ mới 8 tuổi. Những cảnh quay xa hoa kỳ lạ cũng như những nữ diễn viên xinh đẹp diện trang phục lộng lẫy đã để lại ấn tượng sâu sắc trong ông, thậm chí len lỏi vào từng giấc mơ thuở thiếu thời. Ở thế giới điện ảnh hào nhoáng, phụ nữ luôn trong kiều diễm với váy áo thời thượng, cũng như đàn ông tinh tế trong bộ vest cài hai hàng khuy. Một số bộ phim thấm đẫm chủ nghĩa hiện thực mới đã chiếm vị trí trang trọng trong trái tim ông đến tận ngày nay: Bicycle Thieves của Vittorio De Sica, Ossessione của Luchino Visconti và Rome, Open City của Roberto Rossellini. Chúng mang đầy sắc thái kịch tính và thẩm mỹ, luôn thấm đẫm tinh thần trang nghiêm và phẩm giá cao sang, thể hiện trọn vẹn tinh thần hướng về cái đẹp những năm tháng khó khăn và căng thẳng đó. Trong nhiều năm sau, ông xem qua hàng trăm bộ phim và đóng góp chuyên môn của mình cho nhiều tác phẩm đa dạng, củng cố thêm niềm say mê đối với nghệ thuật kể chuyện thông qua phương tiện điện ảnh.

Michelle Pfeiffer trong phim “I Am Sam” và Naomi Watts trong phim “Fair Game”

Một cột mốc chói lọi trong mối liên hệ của Armani với bộ môn nghệ thuật thứ bảy là ‘American Gigolo’. Ban đầu, ông dự tính sẽ thiết kế phục trang cho John Travolta, tuy nhiên người được chọn vào vai chính lại là Richard Gere do Travolta đã chọn đóng vai chính trong ‘Urban Cowboy’, để lại ‘American Gigolo’ cho nam diễn viên tương đối vô danh này. Mãi cho đến nhiều năm sau, người ta vẫn nhớ rõ loạt cà vạt, áo sơ mi và áo khoác trên giường của Richard. Nhà thiết kế luôn muốn nhấn mạnh rằng đây không phải là phục trang cho phim, mà là thiết kế từ chính bộ sưu tập hiện có của ông, đôi khi ông chủ động làm thêm nhiều màu sắc khác để phù hợp cho nhân vật. Nguyên tắc này luôn là điều mà ông luôn tuân thủ bởi lẽ ông luôn tâm niệm bản thân mình không phải là nhà thiết kế phục trang mà là một nhà thiết kế thích thể hiện bản thân thông qua thời trang.

Không chỉ “tung hoành” trong mảng đồ nam, ông còn vô cùng xuất sắc trong việc chinh phục các nữ minh tinh xinh đẹp, đặc biệt là Sophia Loren và Cate Blanchett. Ông chia sẻ rằng tính cách của họ chính là chìa khóa chính cho phong cách ăn mặc: sự gợi cảm đối với Sophia và nét thanh thoát đối với Cate. Cả hai đều là những người phụ nữ có ý chí mạnh mẽ, nổi bật bởi chính nguồn năng lượng mà họ tỏa ra.

VẬY CÒN MỐI QUAN HỆ GIỮA GIORGIO ARMANI VỚI NHỮNG ĐẠO DIỄN ĐIỆN ẢNH THẾ HỆ MỚI?

Đó là một mối quan hệ tuyệt vời. Ông vẫn dành trọn tình yêu cho thế hệ diễn viên mới, cả người Ý và người nước ngoài. Điều hấp dẫn khi lựa chọn quần áo cho họ là cách tiếp cận thời trang khác biệt của họ so với quá khứ. Từ Pietro Castellitto, Favino và Luca Marinelli đến Margherita Buy, Matilda De Angelis và những người mới như Regé-Jean Page, Maude Apatow và Scott Eastwood – giới hạn này rất rộng lớn và số lượng sắc thái phong cách để ông khám phá là vô hạn. Điều tương tự cũng đúng khi áp dụng lên giới đạo diễn; đặc biệt là một số đạo diễn người Ý, bao gồm Paolo Sorrentino, Giuseppe Tornatore, Marco Bellocchio, Gabriele Salvatores, Mario Martone và Matteo Garrone. Ông cũng không hề bỏ quên làn sóng mới của những nữ đạo diễn tài năng người Ý như Valeria Golino, Valeria Bruni Tedeschi, Margherita Buy, Kasia Smutniak và Paola Cortellesi.

Một cảnh phim “Sói Già Phố Wall”

Mặc dù bận rộn với guồng quay công việc nhưng nhà thiết kế vẫn vô cùng tận hưởng những buổi tối ở Cinema Anteo, nơi tỏa ra hào quang của điện ảnh thế giới cũ cũng như sở hữu một danh mục phim rất đặc biệt. Mặc dù vậy, ông cũng không thể phủ nhận rằng đôi lúc mình thường thấy mình bị cuốn hút bởi các bộ phim truyền hình, nơi mà sự chú ý đến trang phục và chi tiết có thể đạt đến cấp độ phi thường.

Một cảnh phim La Finestra Di Fronte

Ông vẫn thường tự hỏi cuộc sống của mình sẽ ra sao nếu không có phim ảnh. Dù câu trả lời có như thế nào đi nữa thì chắc chắn đó cũng sẽ không phải là một Giorgio Armani thành công như ngày hôm nay. Đối với nhà thiết kế, phim ảnh không chỉ là niềm đam mê thời trẻ kéo dài xuyên suốt thanh xuân cho đến tuổi trưởng thành, mà còn là nguồn ý tưởng và cảm hứng liên tục, một kho tàng hình ảnh bất tận để ông dựa vào và xây dựng thế giới thời trang của riêng mình.

BẠN SẼ THÍCH

Doanh Nhân

BENJAMIN CHEE
Kỳ Tích Đồng Hồ Từ Quốc Đảo Singapore

Deluxe Vietnam
Doanh Nhân

ALESSANDRO FABRINI
Dạo Chơi Trong Thế Giới Nội Thất Xa Hoa

Deluxe Vietnam
Doanh Nhân

VIRGINIE VIARD
Lời Tạm Biệt Đến Chanel

Deluxe Vietnam
Nhà Thiết Kế

HUY VÕ
Giữ Gìn Tinh Hoa Thời Trang Cao Cấp

Deluxe Vietnam
Doanh Nhân

MARINA TRAN-VU
Sứ Mệnh Bền Vững Từ Trái Tim

Deluxe Vietnam

Xu hướng

Nhà cửa

XU HƯỚNG SÂN VƯỜN 2021
Hòa Mình Cùng Thiên Nhiên

Thảo Nguyên
Nhà cửa

XU HƯỚNG THIẾT KẾ 2021
Trọn Vẹn Một Mùa Yêu Thương

Hằng Nho
Văn Phòng

XU HƯỚNG VĂN PHÒNG 2021
Thi Vị Hóa Không Gian Làm Việc

Thảo Nguyên
Điểm đến

AMANSARA
Một Nét Hoài Niệm Về Đông Dương

Minh Quân
Điểm đến

BANYAN TREE
Vấn Vương Lòng Viễn Khách

Minh Quân
error: Content is protected !!