NHỮNG THIÊN TÀI THIẾT KẾ
Minh Quân 30 tháng 06,2021Giữa muôn vàn thiết kế ở giữa chúng ta, có bao giờ chúng ta tự hỏi, họ là ai, những nhà thiết kế – những chiếc sofa chúng ta ngồi, những chiếc gương soi trên bàn trang điểm, những chiếc giường xa hoa hay những ngôi biệt thự lộng lẫy mọc lên từ những cao ốc bỏ hoang. Họ âm thầm bay bổng với trí tưởng tượng của mình để khai sinh những thiết kế sống mãi với thời gian và làm cuộc sống đơn điệu của chúng ta bỗng chốc ngập tràn màu sắc.
MARCEL WANDERS
Sinh ra và lớn lên ở Boxtel, Hà Lan, Marcel Wanders tốt nghiệp danh dự tại trường Nghệ thuật Arnhem vào năm 1988. Sự nổi tiếng của Marcel Wanders bắt đầu với chiếc ghế Knotted biểu tượng mà ông đã sản xuất cho Droog Design vào năm 1996 đã mang danh tiếng của ông lan truyền khắp nhiều quốc gia.
Ngày nay, tên tuổi Marcel đang lan rộng trên các tạp chí nội thất và là con cưng của các thương hiệu lớn nhất châu Âu như B&B Italia, Bisazza, Poliform, Moroso, Flos, Boffi, Cappellini, Droog Design và Moooi, nơi ông vừa là giám đốc nghệ thuật, vừa là đồng sở hữu. Được thành lập vào năm 2000, Moooi đã được phát triển thành một nhãn hiệu thiết kế nổi tiếng thế giới. Ngoài ra, Marcel Wanders còn hoạt động trong các dự án thiết kế kiến trúc và nội thất, và gần đây đã bắt tay thực hiện thiết bị gia dụng tiêu dùng.
Năm 2005, cùng với Peter Lute, ông đã thiết lập khái niệm dịch vụ Lute Suites, là khách sạn “các căn hộ toàn thành phố” (all over city suites) đầu tiên trên thế giới và tham gia thiết kế nội thất cho Blits, một nhà hàng mới ở Rotterdam và ‘Thor Restaurant’ tại khách sạn sau Rivington ở New York, bao gồm phòng chờ, sảnh khách và câu lạc bộ riêng và trở thành nhà thiết kế chủ đạo của Droog.
Marcel cũng cộng tác thiết kế cho các thương hiệu như Cappellini, Mandarina Duck, Magis, và thành lập Moooi với các cộng sự. Tại Moooi, ông phụ trách chính cho mảng sáng tạo và hợp tác trong các dự án liên quan đến thiết kế khác, ví dụ như Hội thảo Mùa hè Vitra, nơi ông là trưởng nhóm dự án lần thứ hai. Ông cũng là bồi thẩm viên cho nhiều giải thưởng như Giải thưởng Thiết kế Rotterdam (nơi các sản phẩm của ông đã được đề cử nhiều lần) và giải thưởng Kho Liang Ie. Ông giảng dạy tại SFMoMA, Học viện thiết kế Limn và đã giảng dạy tại nhiều học viện thiết kế khác nhau ở Hà Lan.
Tên tuổi Marcel đang phủ sóng rộng rãi trên các tạp chí nội thất lớn cũng như là con cưng của các thương hiệu lớn nhất Châu Âu.
Nổi tiếng với nhiều giải thưởng, trong đó có chiếc ghế Knotted, đã nhận giải Rotterdam, giải George Nelson và giải thưởng thiết kế Alterpoint 2000. Trong năm 2001, Marcel đã được đề cử trong hạng mục ‘Nhà thiết kế của năm’ trong các giải thưởng tôn vinh năm 2001 của tạp chí WIRED. Các thiết kế của Marcel Wanders đã được lựa chọn để trưng bày tại Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại ở New York và San Francisco, Bảo tàng Stedelijk ở Amsterdam, Bảo tàng Boijmans van Beuningen ở Rotterdam, Bảo tàng Trung tâm ở Utrecht và nhiều triển lãm Droog Design khác nhau. Trong cuốn sách ´Wanders Wonders, thiết kế cho thời đại mới’ (1999) đi kèm một triển lãm cá nhân tại Bảo tàng Kruithuis ở Den Bosch, những sản phẩm quan trọng nhất đã được trưng bày, từ ghế Knotted đến đèn Shadows và từ Thảm Nomad đến các tác phẩm Eggvase và các tác phẩm của Marcel đã được xuất bản trong tất cả các tạp chí thiết kế hàng đầu.
KOKET
Là người gốc Bồ Đào Nha sinh ra tại New York, từ bé Janet Morais đã yêu thích việc sắp xếp và trang trí nội thất ở trong chính ngôi nhà của mình. Khi trưởng thành cô đã không từ bỏ đam mê của mình và thành lập thương hiệu nội thất mang tên Koket, để nói lên tính cách ngông cuồng và đáng yêu qua tên gọi thân thương “Janette la coquette” mà bạn bè gán ghép cho mình.
Trẻ, xinh đẹp có thể nói đến 4 ngôn ngữ khác nhau như Anh, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và Pháp, nhưng kể cả sau khi thành công xây dựng danh tiếng vững chắc trong việc lên concept không gian cho các khách hàng nổi tiếng trên thế giới, Janet Morais, vẫn chưa cảm thấy thật sự hài lòng và vẫn luôn tìm kiếm nguồn cảm hứng cho riêng mình.
“Thiết kế nội thất là đam mê của tôi, nhưng nó là thiết kế cho khách hàng, chứ không phải cho chính mình”, cô giải thích, thêm rằng việc tìm kiếm những sản phẩm thực sự nói lên gu thẩm mỹ của chính mình vẫn luôn là một thử thách bất biến. Đó chính là lý do mà Koket được khai sinh: một thương hiệu nội thất được thành lập dựa trên tính cách dữ dội và cực kỳ nữ tính của cô, cùng với niềm yêu thích cô dành cho sự xa hoa và vẻ đẹp lộng lẫy mà cá tính và “Koket tiết lộ một phần thế giới của Janet và tất cả những gì khiến cô rung động và cảm xúc”.
Koket được thiết kế cho những người tin vào tình yêu từ cái nhìn đầu tiên – dành cho những người sống hết mình vào khoảnh khắc họ bị chặn lối bởi một điều gì đó đẹp tuyệt vời.
Chứa đựng tất cả mọi thứ, từ những chiếc ghế và trường kỷ thanh lịch, cho tới những chiếc chân đèn và tủ áo ấn tượng, bộ sưu tập sắc sảo của Morais có lẽ sẽ hấp dẫn nhất đối với những ai có bản chất sôi nổi và liều lĩnh, giống như tính cách mạnh mẽ của Morais. “Koket được thiết kế cho những người tin vào tình yêu từ cái nhìn đầu tiên – dành cho những người sống hết mình vào khoảnh khắc họ bị chặn lối bởi một điều gì đó đẹp tuyệt vời”, cô giải thích. “Nó phục vụ cho những người phụ nữ quyền lực và cực kỳ tự tin, những người biết họ muốn gì và không ngại ngần đòi hỏi.”
Theo như nhà thiết kế, ý tưởng gây dựng một thương hiệu nội thất của riêng mình đến bất ngờ bên một ly cocktails tại một phòng chờ thuộc thành phố New York, lóe lên từ một bức phác thảo một chiếc ghế đơn giản. “Khoảnh khắc bản phác thảo đầu tiên được tạo nên, tình yêu đã nảy nở”, cô hào hứng, tiết lộ nguồn gốc phương châm của cô: Tình yêu nảy nở (Love Happens).
“Vào lúc đó, tôi cảm thấy một mong muốn tột cùng, mong muốn được tạo ra nhiều sản phẩm hơn với cùng một cảm giác được trao quyền mà tôi cảm nhận được khi tạo ra tác phẩm đầu tiên ấy. Tôi muốn tạo nên một bộ sưu tập mà chủ nhân sẽ không chỉ thích, mà còn phải yêu: một bộ sưu tập phản ánh những trải nghiệm, niềm vui đơn giản, niềm đam mê, và các sự kiện trong đời đã định hình tôi.” Các bộ sưu tập Koket đầy táo bạo và xa hoa, phần lớn lấy cảm hứng từ thời trang, hoa cỏ và động vật, kết hợp với kim loại lấp lánh, những sắc màu đá quý rực rỡ, vải và đá bán quý.
Không như nhiều nhà thiết kế ngần ngại chia sẻ đâu là sáng tác yêu thích của họ, Morais không chần chừ tiết lộ lựa chọn hàng đầu của mình. “Chiếc tủ đứng Divine chính là món đồ cực kỳ yêu thích của tôi”, cô bộc bạch.
“Thiết kế với lông vũ, màu sắc và chất liệu đã là hiện thân cho con người tôi. Tay nắm cửa được làm theo dải ruy băng buộc tóc của một cô gái, cuộn lấy thinh không đầy kiều diễm. Những chiếc lá vàng và lông công tri ân tình yêu của tôi dành cho vẻ trang nhã, và phần nóc tủ hình mái chùa dành cho sự mê hoặc tôi dành cho kiến trúc và thiết kế châu Á.”
Thêm vào đó, Morais thừa nhận phần gương cổ xưa ở nội thất bên trong, được tìm thấy ở mọi tủ chạn và tủ đứng có thể tượng trưng cho sự ngưỡng mộ dành cho những chiếc thang cuốn tại tòa nhà cổ kính Bergdorf Goodman. “Cầu thang dẫn đến thiên đường được xếp thẳng hàng với những tấm gương cổ kính”, cô bày tỏ.
Mặc dù có lẽ không phải là món đồ trân quý nhất của Morais, chiếc tủ đứng Mademoiselle, với kiểu cắt khoét hình con bướm mạ vàng đầy phức tạp chồng lên cánh cửa phủ lụa màu hồng tía, rất đáng được chú ý, nó đã ra mắt màn bạc trong bộ phim 50 Sắc Thái (Fifty Shades of Grey), là một phần của thiết kế trường quay cho bộ phim nóng bỏng này.
Các bộ sưu tập Koket đầy táo bạo và xa hoa, phần lớn lấy cảm hứng từ thời trang, hoa cỏ và động vật, kết hợp với kim loại lấp lánh, những sắc màu đá quý rực rỡ, vải và đá bán quý.
CHRISTOPHER GUY
Là nhà thiết kế nội thất nổi tiếng thế giới đã giành nhiều giải thưởng danh giá trong các triển lãm quốc tế ở Mỹ và Châu Âu, là sáng lập kiêm CEO của thương hiệu nội thất cao cấp Christopher Guy, thông thạo nhiều thứ tiếng, đã từng sống và làm việc trên 20 quốc gia đã khiến Christopher Guy Harrison sở hữu một phong cách sang trọng, khác biệt mà ông đã truyền cảm hứng nó qua các mẫu thiết kế của mình.
Sinh ra tại Anh quốc, nhưng lớn lên ở Tây Ban Nha và Pháp, hiện đang sinh sống tại Singapore, ông luôn luôn say mê những mẫu thiết kế và phong cách sống lãng mạn kiểu Pháp của những năm 1920 đầy huy hoàng, chìm ngập trong những váy, áo, lụa là, lông vũ và lễ hội.
Niềm đam mê thiết kế thực sự trỗi dậy khi trong một kỳ nghỉ ông đã đi dọc con đường bờ biển ở Cannes, Christopher đã nhìn thấy những ngôi nhà kiểu Pháp trong ánh hoàng hôn, mê đắm vẻ đẹp tao nhã sang trọng mà ông gọi là “đẹp một cách rất tự nhiên, không cần gắng gượng” và ông đã không quên mang vẻ đẹp đó vào việc xây dựng, thiết kế những mẫu nội thất cho ngôi nhà đầu tiên của mình cùng bố dượng ở miền Nam nước Pháp.
Vốn được biết đến qua những tấm gương soi lộng lẫy, Christopher Guy đã phát triển và mở rộng thương hiệu thành một bộ sưu tập vải bọc nội thất, ghế, bàn ăn, trường kỷ, đầu giường và nội thất văn phòng. Vào năm 2017, Christopher Guy hợp tác với nhà sản xuất thảm Nourison để tạo nên một dòng sản phẩm thảm sàn cao cấp mới. Những thiết kế đặc trưng của Christopher bao gồm thiết kế chân ghế Chris-X đã được cấp bằng sáng chế trên khắp Hoa Kỳ, Trung Quốc và châu Âu. Thiết kế này được ghi nhận trong suốt các bộ sưu tập của ông và được lấy cảm hứng từ vòng eo thắt lại của Scarlett O’Hara trong tiểu thuyết kinh điển “Cuốn theo chiều gió” qua đôi chân bắt chéo của nữ diễn viên múa ballet. “Mục tiêu của tôi là thiết kế một chiếc ghế đơn giản, tinh tế và linh hoạt, đủ để pha trộn với nhiều phong cách khác nhau,” Christopher cho biết.
PATRICIA URQUIOLA
Patricia Urquiola sinh ra ở Oviedo (Tây Ban Nha), sống và làm việc ở Milan, Ý. Bà học tại khoa kiến trúc trường Madrid Polytechnic, nơi bà tốt nghiệp vào năm 1989 với khóa luận thực hiện cùng Achille Castiglioni. Từ năm 1990 tới năm 1992, bà là trợ giảng cho các khóa học được tổ chức bởi Achille Castiglioni và Eugenio Bettinelli tại cả Milan Polytechnic và E.N.S.C.I., Paris. Từ năm 1990 đến 1996, bà cộng tác với phòng phát triển sản phẩm mới của De Padova và cùng với Vico Magistretti, bà đã tạo nên các tác phẩm “Flower”, “Loom sofa”, “Chaise” và “Chaise Longue” đã đi vào lịch sử.
Từ năm 1993 đến năm 1996, Patricia Urquiola đã liên kết hoạt động với các kiến trúc sư de Renzio và Ramerino và tham gia vào việc thiết kế kiến trúc, phòng trưng bày, nhà hàng và nhượng quyền thương mại khắp Châu Âu. Năm 1996, bà trở thành người đứng đầu nhóm thiết kế Lissoni Associati, làm việc cho Alessi, Antares-Flos, Artelano, Boffi, Cappellini, Cassina, Kartell, và những người khác. Đồng thời, bà cũng tự mình thiết kế cho B&B, Bosa, De Vecchi, Fasem, Kartell, Liv’it, Mdf, Molteni & C., Moroso và Tronconi, thiết kế các gian hàng và phòng trưng bày được thiết kế cho Knoll, Moroso, Sag 80 và Somma.
Các sản phẩm của bà đã được chọn trưng bày tại triển lãm Thiết kế Ý 2001 và cho Niên giám Thiết kế Quốc tế năm 1999 và 2001. Năm 2001, bà là chủ tịch ban giám khảo cho Giải thưởng Thiết kế CDIM lần thứ 19 và là giảng viên tại Học viện Domus. Bà hiện đang thực hiện hoạt động chuyên nghiệp của mình tại studio riêng ở Milan trong lĩnh vực thiết kế, triển lãm, chỉ đạo nghệ thuật và kiến trúc.
KARIM RASHID
Karim Rashid (người Ai Cập, sinh ngày 18 tháng 9 năm 1960) là một nhà thiết kế công nghiệp được sinh ra tại Cairo, Ai Cập qua hai dòng máu Ai Cập và Anh. Ông được nuôi dưỡng ở Canada, và theo học Đại học Carleton ở Ottawa, nơi ông nhận bằng cử nhân về thiết kế công nghiệp vào năm 1982. Sau khi lấy bằng đại học, ông tiếp tục theo học tại Ý, nơi ông giành được bằng Thạc sĩ. Rashid chịu trách nhiệm tạo ra hơn 3000 mẫu thiết kế, và đã giành được hơn 300 giải thưởng cho những tác phẩm ông đã thực hiện. Ông hiện đang sống ở New York, nơi ông quản lý xưởng nghệ thuật riêng của mình. Thiết kế của ông bao gồm tác phẩm về thời trang, nội thất, âm nhạc, ánh sáng và các lĩnh vực khác. Rashid đã tạo ra các mẫu thiết kế từng đoạt giải thưởng cho các công ty như Asus, Samsung, Christofle, Veuve Clicquot, Umbra, Bobble, Citibank, Alessi, 3M và Sony Ericsson. Ông đã thực hiện công việc thiết kế nội thất ở những nơi như khách sạn Semiramis ở Athens, nhà hàng Morimoto ở Philadelphia, Ga tàu điện ngầm Università ở Naples và khách sạn Nhow ở Berlin. Rashid thường phát biểu với tư cách giảng viên khách mời tại các trường cao đẳng và đại học trên khắp thế giới. Ông đã làm việc với vai trò Phó giáo sư về Thiết kế công nghiệp trong mười năm.
Tác phẩm của ông có thể được nhìn thấy trong các cuộc triển lãm thường trực của mười bốn bảo tàng trên khắp thế giới, bao gồm Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại San Francisco, Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại ở New York và Trung tâm Pompidou ở Paris. Rashid và tác phẩm của ông đã xuất hiện trên nhiều tạp chí như Vogue, Time, Esquire, Wallpaper và GQ. Ông là người chiến thắng của nhiều giải thưởng, bao gồm cả giải thưởng Red Dot, Đánh giá Thiết kế Hằng năm của tạp chí I.D., giải thưởng Thiết kế công nghiệp xuất sắc IDSA và giải thưởng Thiết kế tốt Athenaeum của Chicago. Rashid tiếp tục trưng bày tác phẩm nghệ thuật của mình trong các phòng triển lãm trên toàn thế giới. Một số tác phẩm mới nhất của ông xuất hiện trong một chuyên khảo tên là Sketch. Ấn phẩm này được phát hành vào năm 2011, bao gồm bộ sưu tập 300 bản vẽ kỹ thuật số và tay do Rashid thực hiện trong suốt 25 năm trước.