ICONIC LANDSCAPE BUILDINGS IN CHINESE ARCHITECTURE
Cuộc Đối Thoại Giữa Kiến Trúc Và Cảnh Quan

Deluxe Vietnam 24 tháng 07,2024

Kiến trúc Trung Quốc nổi tiếng bởi nghệ thuật lồng ghép hài hòa giữa truyền thống và sự đổi mới. Ngự ở vị trí đắc địa đồng thời sở hữu thiết kế độc đáo, những kỳ quan kiến trúc đầy cảm hứng, đề cao tính bền vững họa nên bức tranh địa lý cùng văn hóa phong phú cho quốc gia tỉ dân.

K

hông đơn thuần là công trình xây dựng, những tòa nhà minh chứng cho nỗ lực xác định lại mối quan hệ giữa không gian – cảnh quan, bên cạnh sự tương tác chặt chẽ giữa môi trường xây dựng – thế giới tự nhiên. Dựa trên định hướng này, đội ngũ kiến trúc sư tài hoa đã khai sinh nên vô vàn ‘kiệt tác’ ngoạn mục – đại diện bởi 5 dự án nổi bật dưới đây.

WATER DROP LIBRARY

Nằm trong khung cảnh rất đỗi yên bình, Water Drop Library thai nghén bởi 3andwich Design / He Wei Studio, nổi lên như biểu tượng cho sự duyên dáng của kiến trúc Trung Quốc, kết hợp liền mạch giữa môi trường xây dựng với thế giới tự nhiên. Lấy cảm hứng từ vẻ đẹp tinh khiết của giọt nước, dự án minh chứng cho phong cách sang trọng tối giản, sử dụng vật liệu tự nhiên kết hợp những tấm kính lớn để tạo nên không gian vừa mời gọi vừa phản chiếu ánh sáng hiệu quả. Cách tiếp cận sáng tạo của cấu trúc không chỉ mang tính thẩm mỹ mà còn bắt nguồn sâu sắc từ công năng và ý thức về môi trường.

Lấy cảm hứng từ vẻ đẹp tinh khiết của giọt nước, Water Drop Library thai nghén bởi 3andwich Design / He Wei Studio minh chứng cho sự sang trọng tối giản

Tính bền vững giữ vai trò cốt lõi trong thiết kế thư viện, bao gồm hệ thống kiểm soát khí hậu thụ động, chiếu sáng tiết kiệm năng lượng và thu gom nước mưa, nhấn mạnh nỗ lực mạnh mẽ cho trách nhiệm sinh thái. Nội thất là nơi tôn vinh cả ánh sáng lẫn không gian, với các khu vực linh hoạt, kết nối nhau nhằm tăng cường tinh thần gắn kết cộng đồng, chiêm nghiệm tĩnh tại và niềm vui khám phá. Những không gian này thích hợp để tổ chức loạt hoạt động, từ đọc sách cá nhân đến sự kiện cộng đồng, biến thư viện trở thành trung tâm văn hóa – xã hội quan trọng.

Những không gian này thích hợp để tổ chức loạt hoạt động, từ các buổi đọc sách cá nhân đến các sự kiện cộng đồng

HOMETOWN MOON

Tọa lạc ngay trung tâm thị trấn Thái An, Hometown Moon của Syn Architects nổi lên như một tuyên ngôn kiến trúc Trung Hoa mạnh mẽ, đan xen các chủ đề về ký ức, tinh thần cộng đồng. Vượt qua chức năng đơn thuần, dự án trở thành một không gian mang tính biểu tượng sâu sắc, nơi khái niệm về ngôi nhà tuyệt đẹp toát lên sức hấp dẫn toàn cầu.

Hometown Moon của Syn Architects nổi lên như một tuyên ngôn kiến trúc Trung Hoa mạnh mẽ, đan xen các chủ đề về ký ức, tinh thần cộng đồng

Về cốt lõi, việc lắp đặt một “mặt trăng” thanh tao như lời nhắc nhở về chu kỳ cuộc sống và mối liên hệ vĩnh viễn với nguồn gốc của một người, bất kể cuộc sống dẫn đưa đến đâu. Kỳ quan kiến trúc, cân bằng giữa phong cách táo bạo với sự xem xét nội tâm, khai thác ánh sáng, bóng tối cùng động lực không gian để gợi lên một câu chuyện chạm đến trái tim mọi du khách.

Syn Architects khéo léo kết hợp các yếu tố truyền thống và đương đại, tạo ra một địa điểm vừa vĩnh cửu vừa tươi mới. Việc sử dụng đa dạng vật liệu cùng phương pháp bản địa đã gắn chặt dự án vào khung cảnh mà nó tọa lạc, trong khi đặc điểm “mặt trăng” đầy sáng tạo báo hiệu một đặc tính hướng tới tương lai.

Việc lắp đặt một “mặt trăng” thanh tao như lời nhắc nhở về chu kỳ cuộc sống và mối liên hệ vĩnh viễn với nguồn gốc của một người

Đa dạng về mặt chức năng, Hometown Moon trở thành địa điểm lý tưởng cho các nghi lễ và sự kiện cộng đồng. Tính bền vững về môi trường đóng vai trò yếu tố cốt lõi – với định hướng và thiết kế tối đa hóa ánh sáng cùng không khí tự nhiên – thể hiện cam kết quản lý sinh thái chặt chẽ.

JIUNVFENG STUDY

Nép mình trên sườn núi Thái Sơn, Jiunvfeng Study thực hiện bởi GAD Line+ Studio là tuyệt tác kiến trúc Trung Quốc kết hợp giữa thiên nhiên thanh bình với thiết kế hiện đại sang trọng. Dự án hoạt động như một khu vực nghiên cứu công cộng yên tĩnh kiêm địa điểm thưởng cảnh ngoạn mục, mang đến trải nghiệm tuyệt vời về một trong những cảnh quan thiên nhiên được tôn kính nhất quốc gia tỉ dân.

Thiết kế minh chứng cho sự nhạy cảm cùng cam kết bền vững, sử dụng kính, gỗ, bê tông tạo nên sự kết nối liền mạch giữa tòa nhà và môi trường xung quanh. Việc sử dụng rộng rãi kính giúp không gian tràn ngập ánh sáng tự nhiên đồng thời mang đến tầm nhìn không bị gián đoạn ra núi Thái Sơn, xóa bỏ hoàn toàn ranh giới giữa bên trong và bên ngoài.

Jiunvfeng Study minh chứng cho sự nhạy cảm cùng cam kết bền vững, sử dụng kính, gỗ, bê tông tạo nên sự kết nối liền mạch giữa tòa nhà và môi trường xung quanh

Đặc điểm chính của Jiunvfeng Study là bục quan sát mở rộng không chỉ mang lại tầm nhìn ngoạn mục mà còn tạo ra khu vực chung để suy ngẫm và kết nối với thiên nhiên. Bên trong, bầu không khí tĩnh lặng có lối thiết kế tối giản nhấn mạnh vào những đường nét gọn gàng, thúc đẩy một môi trường thuận lợi cho việc học tập cũng như chiêm nghiệm.

Bên trong, bầu không khí tĩnh lặng được thiết kế tối giản nhấn mạnh vào những đường nét gọn gàng và đơn giản

Cách tiếp cận của GAD Line+ Studio đối với Jiunvfeng Study nêu bật sự tôn trọng sâu sắc đối với ý nghĩa tự nhiên và văn hóa của núi Thái Sơn. Thông qua việc lựa chọn vật liệu cẩn thận cùng thiết kế nhấn mạnh tính bền vững, dự án là một mô hình kiến trúc Trung Quốc đương đại, vừa tôn trọng vừa nâng cao khung cảnh thiên nhiên.

CLIFF CAFÉ

Nằm trên địa hình gồ ghề của Jiming Land – đảo ở Uy Hải, Cliff Café do Văn phòng Kiến trúc Trace (TAO) sáng tạo, trở thành hình mẫu kiến trúc hài hòa, tôn trọng và nâng cao vẻ đẹp quang cảnh thiên nhiên. Quán cà phê và nhà khách này dễ dàng hòa liền mạch vào vách đá, mang đến tầm nhìn tuyệt đẹp, không bị cản trở ra biển, mang tới nơi trú ẩn thanh bình cho du khách.

Nằm trên địa hình gồ ghề của Jiming Land – đảo ở Uy Hải, Cliff Café do Văn phòng Kiến trúc Trace (TAO) sáng tạo tôn trọng và nâng cao quang cảnh thiên nhiên hùng vĩ

Thiết kế của TAO tận dụng địa hình vách đá tự nhiên, cho phép cấu trúc tích hợp hoàn hảo với cảnh quan. Việc sử dụng các vật liệu tự nhiên, như gỗ và đá, củng cố mối liên kết này, đảm bảo tòa nhà nằm nhẹ nhàng trên mặt đất. Thêm vào đó, kiến trúc nhấn mạnh sự trong suốt, liền mạch giữa trong nhà và ngoài trời, với cửa sổ kính rộng kết hợp sân hiên mở như ‘mời’ thiên nhiên vào từng ngóc ngách.

Tính bền vững là trọng tâm của Cliff Café, kết hợp các hoạt động có ý thức sinh thái như sưởi ấm bằng năng lượng mặt trời thụ động, thông gió tự nhiên bên cạnh sử dụng vật liệu địa phương, thể hiện cam kết quản lý môi trường chặt chẽ. Bên trong, không gian sở hữu lối thiết kế tối giản, kiến tạo bầu không khí yên tĩnh đồng thời tôn lên vẻ đẹp tự nhiên bên ngoài.

Lối thiết kế tối giản mà ấm cúng mang đến sự kết nối liền mạch cùng thế giới tự nhiên bên ngoài

Không chỉ là tòa nhà, Cliff Café diễn giải cách tiếp cận đầy chu đáo đối với môi trường, mang đến một nơi mà kiến trúc Trung Hoa và thiên nhiên cùng tồn tại hài hòa. Thông qua thiết kế bền vững cùng vị trí ngoạn mục, dự án trở thành một biểu tượng của kiến trúc sáng tạo, thân thiện môi trường.

CHAPEL OF SOUND

Chapel of Sound, do OPEN Architecture đảm trách, xứng danh kỳ quan kiến trúc nằm giữa khung cảnh núi đá gần thủ đô Bắc Kinh. Được xây dựng hoàn toàn từ cốt liệu và bê tông có nguồn gốc địa phương, dự án dung hòa hoàn hảo với môi trường tự nhiên xung quanh, giống như một khối đá mở rộng.

Chapel of Sound, do OPEN Architecture đảm trách, nổi bật như một kỳ quan kiến trúc nằm giữa khung cảnh núi đá gần thủ đô Bắc Kinh

Dự án định nghĩa lại khái niệm truyền thống về không gian biểu diễn, khai thác âm thanh tự nhiên và tầm nhìn toàn cảnh thung lũng xung quanh. Lấy cảm hứng từ hình dạng hữu cơ của các khối đá tự nhiên, Chapel of Sound bao gồm một hội trường vòng tròn, mang tới cho du khách cảm giác được bao bọc bởi bầu trời phía trên.

Tính bền vững là nguyên tắc chỉ đạo trong thiết kế, với các tính năng như thông gió tự nhiên và hệ thống thu gom nước mưa giúp giảm thiểu tác động đến môi trường. Nội thất cũng ấn tượng không kém, với những không gian được thiết kế chu đáo, khuyến khích cả việc chiêm ngưỡng lẫn tương tác cộng đồng.

Hội trường vòng tròn là một trong những không gian nổi bật của dự án

Mặc dù có bề ngoài gồ ghề nhưng Chapel of Sound vẫn được điều chỉnh âm thanh một cách tinh tế, đảm bảo trải nghiệm thính giác đặc biệt cho tất cả du khách hữu duyên ghé thăm. Không chỉ là địa điểm trình diễn âm nhạc, nơi đây còn đóng vai trò hình mẫu diễn giải sự tựu trung của kiến trúc Trung Hoa và thiên nhiên, mang đến cảm giác thư thái, khơi dậy cảm hứng đồng thời thúc đẩy kết nối ở mức độ bình đẳng. Thông qua thiết kế sáng tạo cùng mối quan hệ cộng sinh với cảnh quan, dự án mời du khách chìm đắm trong giai điệu âm thanh cũng như sự hùng vĩ của thế giới tự nhiên.

BẠN SẼ THÍCH

Kiến Trúc

TRANSAMERICA PYRAMID CENTER
Kiêu Hãnh Vươn Cao Giữa Thành Phố Cảng

Deluxe Vietnam
Nội thất

LOUIS VUITTON BED TRUNK
Kế Thừa Di Sản Du Hành Xa Xỉ

Deluxe Vietnam
Kiến Trúc

HOTEL DESIGN
Tôn Vinh Tinh Thần Xa Hoa Mới Mẻ

Deluxe Vietnam
Nội thất

GAGGENAU ESSENTIAL INDUCTION COOKTOP
Thiết Kế Tiên Tiến Tô Điểm Bếp Nhà Xinh

Deluxe Vietnam
Kiến Trúc

TOP 5 NATIONAL PAVILIONS AT EXPO 2025
Thiết Kế Vì Tương Lai Tươi Đẹp

Deluxe Vietnam

Xu hướng

Nhà cửa

XU HƯỚNG SÂN VƯỜN 2021
Hòa Mình Cùng Thiên Nhiên

Thảo Nguyên
Nhà cửa

XU HƯỚNG THIẾT KẾ 2021
Trọn Vẹn Một Mùa Yêu Thương

Hằng Nho
Văn Phòng

XU HƯỚNG VĂN PHÒNG 2021
Thi Vị Hóa Không Gian Làm Việc

Thảo Nguyên
Điểm đến

AMANSARA
Một Nét Hoài Niệm Về Đông Dương

Minh Quân
Điểm đến

BANYAN TREE
Vấn Vương Lòng Viễn Khách

Minh Quân
error: Content is protected !!