WOMEN’S SUIT
Biểu Tượng Tôn Dáng “Nữ Quyền”

Deluxe Vietnam 18 tháng 04,2023

Khi nhắc đến trang phục Suit hay com-lê, người ta thường nghĩ ngay đến những bộ Âu phục nam giới sang trọng và chỉn chu. Chúng mang đến vẻ ngoài lịch lãm, tinh tế và trang nghiêm cho vị chủ nhân, đặc biệt là cực kỳ phù hợp cho những dịp quan trọng. Trải qua khoảng thời gian phát triển cho đến ngày nay, Suit không chỉ gói gọn trong phạm vi dành cho phái mạnh, mà còn là một biểu tượng cho tinh thần quật cường của nữ giới trên toàn cầu. 

P

hong cách Veston đã xuất hiện từ khoảng thế kỷ thứ 15, 16 nhưng chỉ thực sự phát triển mạnh mẽ từ giữa những năm 60 của thế kỷ 17. Vào lúc này vua Charles Đệ nhị của Vương Quốc Anh đã diện lên mình một mẫu áo Vest được may đo hết sức tỉ mỉ theo tiêu chuẩn Hoàng gia. Từ đó, chúng trở thành xu hướng thời trang được bậc vua chúa và các thương nhân quyền quý vô cùng yêu thích. Tuy nhiên, có thể những bộ Suit thanh lịch của phụ nữ không sở hữu dòng lịch sử lâu đời như của nam giới, nhưng chúng vẫn mang trong mình một nguồn gốc đầy màu sắc và vượt qua mọi rào cản.

Những bộ Suit thời thượng giờ đây đã rất phù hợp cho phái nữ

Sự xuất hiện đáng chú ý đầu tiên của quần áo “công sở” dành cho phái đẹp bắt đầu vào năm 1870, khi nữ diễn viên nổi tiếng Sarah Bernhardt khoác lên người ở nơi công cộng và trình làng trước công chúng. Tại thời điểm đó, phong cách thời trang này đã gây ra rất nhiều luồng ý kiến trái chiều, nhưng mọi cuộc tranh cãi vẫn không thể ngăn cản cô tiếp tục đương đầu với thử thách – Sarah Bernhardt đã đóng vai chính trong bộ phim Hamlet năm 1899. Đi trước thời đại về nhiều hạng mục, nữ minh tinh vĩ đại đã trở thành người tiên phong cho tiêu chuẩn thời trang của phụ nữ hiện đại, đồng thời đại diện cho tư tưởng “Nữ quyền” tôn trọng bình đẳng.

Đến năm 1910, phong trào đấu tranh cho quyền bầu cử đã phát triển mạnh mẽ trên toàn thế giới, kéo theo đó là hàng loạt những người phụ nữ đứng lên lãnh trọng trách điều hành nhiều vị trí quan trọng ở mọi lĩnh vực trong xã hội. Họ đã đạt được nhiều quyền lợi hơn, thay đổi để trở nên táo bạo và năng động vượt trội. Đến thời hiện đại, rũ bỏ khỏi những lý tưởng lỗi thời xa xưa, thế hệ nữ giới ngày nay đã có thể tự tin trình diễn những bộ Suit sang trọng và nhận được sự tôn trọng từ khắp mọi nơi.

Nữ diễn viên Sarah Bernhardt thể hiện cá tính thông qua Âu phục sang trọng

Đầu tiên, tại hàng ngũ lãnh đạo của các tập đoàn lớn hay chính phủ tối cao, không hề thiếu hình bóng của những người phụ nữ đầy uy quyền đang mang trên mình bộ com lê thời thượng. Đối với họ, quần áo giống như một bộ giáp nhằm thể hiện cho tính cách bản lĩnh và không ngại khó khăn, thử thách. Trong nhiều năm trở lại đây, số lượng phái đẹp nắm giữ các vai trò quản lý đã tăng từ 20% lên 36%. Từ năm 1980 đến năm 1987, doanh thu hàng năm của Vest nữ đã tăng lên đến 600 triệu USD. Tại hàng loạt các công ty khởi nghiệp và công nghệ, họ thường khuyến khích nhân viên của mình mặc bất cứ thứ gì cảm thấy thoải mái nhất có thể. Do đó, phong cách “athleisure”, bao gồm những chiếc quần tập yoga và quần chạy bộ xuất hiện ở khắp các cơ sở làm việc. Nhưng bất chất những xu thế mới này, đồ bộ nghiêm chỉnh vẫn phổ biến hơn bao giờ hết.

Một vài người phụ nữ quyền lực nhất của thời đại chúng ta như Angela Merkel, Sheryl Sandberg, Arianna Huffington hay Indira Nooyi đều được cánh truyền thông bắt gặp diện một bộ Suit đẳng cấp mỗi khi xuất hiện tại những sự kiện lớn. Hillary Clinton đã dành toàn bộ cuộc đời chính trị của mình trong bộ Veston, đồng thời khuyến khích những người ủng hộ nhiệt thành nhất của bà mặc trang phục tương tự để đi bỏ phiếu bầu cử nhằm thể hiện tình đoàn kết và gọi cộng đồng này với một cái tên hết sức triều mến là “Quốc gia Pantsuit”. Để đáp ứng nhu cầu lớn mạnh này, đã có một loạt các công ty khởi nghiệp sản xuất trong vài năm qua. Tháng 10 năm ngoái, hãng thời trang đến từ Hà Lan, Suitsupply đã tung ra nhãn hiệu quần áo dành cho nữ giới tên là Suistudio và hiện đang mở rộng quy mô nhanh chóng trên toàn thế giới. Thương hiệu chuyên về trang phục lao động sắc sảo Argent đã thiết kế sản phẩm riêng cho những nhân vật nổi tiếng hàng đầu như Hillary Clinton và ứng cử viên thị trưởng San Francisco Jane Kim. Ngoài ra, các doanh nghiệp nhỏ như Ameliora hay Citizen’s Mark cũng tập trung vào dòng sản phẩm có giá cả hợp lý.

Những nhân vật quyền lực như Angela Merkel hay Hillary Clinton nổi tiếng với phong cách Veston nghiêm chỉnh

Nhờ mức độ ưa chuộng rộng rãi, những bộ Suit đã và đang cải tiến vượt trội để đa dạng hóa thị trường mỗi ngày, với mong muốn có thể cung cấp đến khách hàng nhiều mẫu thiết kế tùy thuộc vào phong cách của từng người hơn nữa. Chẳng hạn như, váy ca rô và váy bút chì có thể khiến nữ giới trông lịch sự và chuyên nghiệp, nhưng lại góp phần làm hạn chế cử động và tư thế ngồi của họ. Vì thế, nhiều nhà sản xuất đã cố gắng thay đổi và sáng tạo hơn trong kiểu dáng sản phẩm để khiến cho người mặc cảm thấy thoải mái nhất trong suốt một ngày dài làm việc. Để đạt được bước tiến này, cặp đôi nhà thiết kế thời trang Christeson và Turner thường xuyên sử dụng các vật liệu kỹ thuật như polyester không nhăn và chống bám bẩn. Ngoài ra, họ còn tích hợp nhiều chi tiết công nghệ cao khác, bao gồm túi lưới bên trong áo khoác để đựng điện thoại, nhờ đó bạn có thể dễ dàng nhìn vào màn hình hoặc đựng thẻ khóa văn phòng. Thương hiệu Argen thì lại chuyên chế tác những bộ Vest sở hữu sắc thái tươi sáng như màu hồng đậm và có thêm một vài hoa văn thú vị.

Tại cửa hàng ở New York của thương hiệu Suistudio, các giá treo đầy những bộ quần áo với đa dạng màu sắc, từ xanh nước biển, đen trắng phối hợp, hồng cho đến oải hương. Ở mỗi xưởng may, đội ngũ thiết kế nội bộ đều sẽ tự điều chỉnh độ vừa vặn tùy thuộc vào người mặc để sao cho “mix & match” nhất. Bằng cách này, một vài bộ Suit đã khiến khách hàng hài lòng nhờ vào nét thẩm mỹ thú vị. Có những mẫu thì nổi bật với các nút xuyên suốt tay áo theo phong cách hàng hải, trong khi đó, phần quần short mang thiết kế gọn gàng phù hợp cho mùa hè oi bức. Đặc biệt là những chiếc áo sơ mi có đính nơ lớn ở phía trước, lộ ra từ bên dưới áo khoác cũng được đa số khách hàng nữ yêu thích.

Suistudio là một trong những thương hiệu thiết kế Suit hàng đầu

Trong thuật ngữ may đo, áo Vest và áo Blazer khác nhau ở điểm cầu vai. Bạn có thể lựa chọn áo Vest với phần mút độn vai cao nếu muốn trông quyền lực và uy nghiêm hơn. Đối với áo Blazer, những người phụ nữ ưa chuộng nét nhẹ nhàng và điềm đạm có thể áp dụng mẫu thiết kế này. Ngoài ra, chúng còn sẽ càng trở nên hài hòa hơn khi được phối với quần jeans, quần tây hay váy bút chì. Thêm vào đó, không chỉ có áo thun mới sở hữu phong dáng crop top sành điệu. Hãy thử sức với một chiếc áo vest đơn giản dạng crop, kết hợp cùng quần hoặc chân váy có lưng cao cũng sẽ cực kỳ hoàn hảo nếu bạn mong muốn tăng thêm phần độc đáo cho vẻ ngoài.

Blazer cũng thường được các cô nàng có gu thẩm mỹ tinh tế lựa chọn

BẠN SẼ THÍCH

Trang phục

CAN AI END THE ERA OF THE FASHION SUPER-FAKE?
Chiến Thắng Vinh Quang Cho Hàng Thật

Deluxe Vietnam
Trang phục

7 OF THE WORLD’S GREATEST MENSWEAR STORES
Giá Trị Trường Tồn Theo Dòng Chảy Thời Gian

Deluxe Vietnam
Trang phục

CHEMISE TRẮNG
Nét Thanh Lịch Huyền Thoại

Deluxe Vietnam
Phụ kiện

ETHICAL BLING
Hoàng Kim Rực Rỡ Trong Thế Giới Bền Vững

Deluxe Vietnam
Phụ kiện

THE CRAFTSMANSHIP OF A CHANEL PERFUME
Đi Tìm Cội Nguồn Hương Thơm Của Chanel

Deluxe Vietnam

Xu hướng

Nhà cửa

XU HƯỚNG SÂN VƯỜN 2021
Hòa Mình Cùng Thiên Nhiên

Thảo Nguyên
Nhà cửa

XU HƯỚNG THIẾT KẾ 2021
Trọn Vẹn Một Mùa Yêu Thương

Hằng Nho
Văn Phòng

XU HƯỚNG VĂN PHÒNG 2021
Thi Vị Hóa Không Gian Làm Việc

Thảo Nguyên
Điểm đến

AMANSARA
Một Nét Hoài Niệm Về Đông Dương

Minh Quân
Điểm đến

BANYAN TREE
Vấn Vương Lòng Viễn Khách

Minh Quân
error: Content is protected !!