RICHARD ORLINSKI
Sinh Ra Trong Hoang Dã

Minh Quân 06 tháng 08,2021

Là một nghệ sĩ nghệ thuật đại chúng đương đại người pháp, Richard Orlinski thực hiện các tác phẩm điêu khắc đầy màu sắc theo cách suy nghĩ và nhận thức thế giới của mình. Born Wild hay tạm dịch là “sinh ra trong hoang dã” là chủ đề chính trong các tác phẩm đầy nghệ thuật của ông, miêu tả sống động những sinh vật hoang dã trong các phim truyện như Kong, Batman, Spiderman mà qua phim ảnh nổi bật như một anh hùng.

S

inh năm 1966 tại Paris, Pháp, Richard Orlinski theo học tại Trường Mỹ thuật Quốc gia ở Neuilly-sur-Seine. Các tác phẩm của ông được trưng bày ở cả triển lãm nghệ thuật đương đại FIAC trên những con dốc ở vùng núi tuyết Courchevel và trong 90 phòng trưng bày nghệ thuật trên nhiều quốc gia. Kể từ 2011, ông đã được xếp hạng nằm trong Top 10 nghệ sĩ có tác phẩm bán chạy nhất thế giới.

Chịu ảnh hưởng từ các nhân vật trong các truyện tranh và tiểu thuyết của Jeff Koons, Takashi Murakami và Robert Indiana, Richard Orlinski thể hiện những tác phẩm của mình dưới hình dạng những vật thể đơn sắc, bóng bẩy làm từ các chất liệu công nghiệp. Ông cho biết “Trong từng tác phẩm điêu khắc mà ông đã thực hiện, không có gì là ngẫu nhiên, cảm hứng hay tình cờ, chỉ đơn thuần dùng nó để trang trí. Đối với ông, một tác phẩm thật sự có giá trị khi nó có một câu chuyện đằng sau hay gợi nhớ đến một điều gì đó lạ thường nhiều kỷ niệm”.

Luôn được coi là một trong những nghệ sĩ điêu khắc đương đại hàng đầu thế giới với các tác phẩm nằm trong top những bộ sưu tập được săn lùng nhiều trên thế giới, Richard Orlinski sử dụng rất nhiều ý niệm “Sinh ra trong hoang dã” của mình như tác phẩm chú ngựa hí, hay King Kong đầy nguy hiểm, hay một chú mèo hoang đang rón rén tìm mồi, tất cả những tác phẩm đó đều hợp nhất trong một phong cách thiết kế cho một không gian đương đại, thoáng đãng và giàu cảm xúc bất tận. Lựa chọn nghệ thuật đại chúng để tất cả mọi người đều có thể tiếp cận và chiêm ngưỡng, ghệ sĩ 51 tuổi này thường trình làng bằng những tác phẩm tạo hình chịu ảnh hưởng của nghệ thuật đại chúng và những hình ảnh nổi tiếng. Để làm được điều đó, Orlinski chưa bao giờ lưỡng lự chơi đùa với màu sắc và các kết cấu ngay từ thuở bé và khi lớn lên ông đã dấn thân trải nghiệm với nhiều chất liệu khác nhau. Nhựa resin có nhiều sắc thái khác nhau vẫn là chất liệu ông yêu thích vì ông có thể biến đổi hình dạng và màu sắc theo ý muốn của mình. Tuy nhiên ông cũng điêu khắc với tinh thể đá, thủy tinh, nhôm, cẩm thạch, đồng, thép hay các kim loại quý khác như vàng. Thực vậy, bảng màu của ông cũng rất phong phú bởi không có gì làm Orlinski hài lòng hơn là được tự do thiết kế theo cảm xúc và màu sắc mình mong muốn.

Các tác phẩm của ông đều xoay quanh ý niệm “Sinh ra trong hoang dã” nhằm chuyển thể những xu hướng tiêu cực đối với động vật thành một tình cảm tích cực với việc tôn vinh nét hoang dã và vẻ đẹp thô thiển của chúng. “Bản năng bạo lực hoang dã của động vật được sử dụng một cách hợp lý như săn mồi, bảo vệ nơi trú ẩn của mình, trái ngược với con người thường dùng bản năng hoang dã bạo lực cho chiến tranh hay giết người một cách vô nghĩa”. Động vật của Orlinski được làm với một chiếc lưỡi liềm, hướng đến việc cường điệu hóa thực tại và tập trung vào sự hoàn hảo. Đôi khi sự đối xứng được điều chỉnh để nhấn mạnh tính hung tợn, sức mạnh hay nét oai vệ của chúng, cảm xúc được nhân lên với sức mạnh của màu sắc trong các tác phẩm của ông bằng các kích cỡ khác thường. Những hình dáng đơn giản của các tác phẩm được ông tiết giảm tất cả các chi tiết nhỏ đến mức chúng trở thành vô số những mặt phẳng nhẵn hay một khối kim loại có nhiều mặt cắt phức tạp.

Trân trọng góc nhìn của người thưởng lãm, Richard Orlinski cho biết ông điêu khắc “là để làm thăng hoa thực tại và tạo nên những tác phẩm nghệ thuật sống động, đẹp đẽ và vô tận làm cháy lên cảm xúc trong tâm hồn của người xem”. Có vẻ như ông đã đạt được mục tiêu của mình kể từ khi những tác phẩm được trưng bày ở rất nhiều nơi như không gian công cộng. “Yêu thích ý tưởng có thể đem cả viện bảo tàng đến với người xem” và người nghệ nhận gốc Pháp tài hoa này cho biết ông muốn “phá vỡ rào cản” nên các tác phẩm của ông “dễ dàng tiếp cận, cho cả người trẻ sưu tập có thể mua những tác phẩm thu nhỏ của tôi chỉ với vài trăm Euro. Nghệ thuật là không biên giới”. Đó là lý do vì sao các tác phẩm của ông được đưa đến rất nhiều đối tượng khách hàng, từ giới mộ điệu hay những cậu bé yêu thích nghệ thuật ấn tượng và cả những khách hàng nổi tiếng như Sharon Stone, Rihanna, Harrison Ford và David Guetta.

Mãi về sau, cựu thành viên ban nhạc The Beatles Paul McCartney mới để ý đến một trong những tác phẩm của ông. Bản thân Richard Orlinski đã bàn giao các tác phẩm đó, không thể là gì khác ngoài một chiếc guitar độc bản. Các nhà sưu tập cũng săn lùng các tác phẩm của ông như tỷ phú người Anh Richard Branson hay một nhà sưu tầm người Ý đã đầu tư 10 triệu Euro cho tác phẩm một người đẹp bước ra từ miệng một cá sấu khổng lồ bằng vàng, một kỷ lục của nghệ sĩ này. Giá các tác phẩm của ông tại các buổi đấu giá thường rất cao; một con báo bằng vàng và kim cương từng được một khách hàng tư nhân mua với giá 680.000 Euro. Nghệ sĩ này cũng rất khéo léo đầu tư vào các hoạt động nhân đạo và tham gia một số buổi đấu giá thiện nguyện, ví dụ như năm 2004 khoảng 30-40 tác phẩm từ các nghệ sĩ danh tiếng đã được bán ở buổi đấu giá tại Christie’s cho tổ chức La Chaîne de l’Espoir. Buổi dạ hội từ thiện này thiết lập nhằm mục đích để gắn kết The Global Gift Foundation, Unicef, và The Eva Longoria Foundation, Richard Orlinski đã đưa các tác phẩm nghệ thuật lên sàn bán với mục đích từ thiện và chứng kiến bức tượng điêu khắc một con báo được bán với giá 18.000 Euro.

Ngoài ra năm 2017 cũng là năm đặc biệt kỷ niệm sự kết hợp tài hoa của Richard Orlinski với thương hiệu đồng hồ nổi tiếng thế giới: Hublot. Để các tuyệt phẩm đồng hồ của Hublot mang hơi hướm các tác phẩm của mình, Richard Orlinski đã bỏ hàng giờ nghiên cứu và cho ra mắt bộ sưu tập Classic Fusion Aerofusion Chronograph Orlinski đánh dấu sự hợp tác của Hublot với những tác phẩm nghệ thuật.

NHỮNG TÁC PHẨM ĐỘC ĐÁO CỦA ÔNG CÓ THỂ KỂ ĐẾN:

CROCODILE – CÁ SẤU

Con người và cá sấu có chung bộ não của loài bò sát, một trong ba não bộ con người, một não bộ không có trí nhớ, do phản xạ bẩm sinh điều khiển, nguồn gốc thiên hướng bạo lực của chúng ta. Cá sấu là loài vật đã xuất hiện từ kỷ Trung sinh đồng thời tượng trưng cho khả năng sinh tồn và thích ứng. Orlinski đã làm việc suốt hai năm để tìm hiểu về sự cân bằng nhân sinh của cá sấu. Năm 2006, với chuỗi tác phẩm đầu tiên của ông làm bằng nhựa cây được đánh bóng như gương, Orlinski chọn một màu đỏ đặc trưng. Sau các tác phẩm đó, ông sử dụng màu đen, hồng, xanh, tím hoặc hoàn thiện thêm với sơn dát lá vàng, chiếu bạc hay khảm kim cương…

THE PANTHER – BÁO

Biểu tượng huyền bí và hoang dã này thể hiện sức mạnh ghê gớm, tốc độ và sự tàn bạo hoàn toàn hòa nhập trong ý niệm Sinh ra trong hoang dã. Có nhiều góc cạnh như một viên kim cương, tác phẩm Con báo của Richard Orlinski có một chiếc đầu lớn gấp gần bốn lần so với thực tế.

ELEPHANT – VOI

Động vật đáng sợ nhất trong hoang dã, voi là loài vật được biết đến với thú tính bởi những cuộc tấn công của chúng. Được thuần chủng, loài vật này lại đem đến hình ảnh tượng trưng cho sự ôn hòa, tuổi thọ, sự chắc chắn và sự thông thái. Trên đường cong của chiếc vòi voi ta thấy hai vũ khí phòng thủ dựng đứng của nó.

WILD KONG & OIL – KING KONG VỚI THÙNG DẦU

Còn hiểu biết hơn cả con người, chú Gorilla của Orlinski lần này đang ném một thùng dầu. Là động vật bản địa ở Kong Island, King Kong đã thống trị cả một vùng thiên nhiên nguy hiểm nơi những động vật đã cư trú từ lâu mà nó biết cần phải bảo vệ. Hiểu rõ sự nguy hiểm của việc ô nhiễm môi trường, King Kong hoang dã dùng sức mạnh của mình để loại bỏ những chất liệu này khỏi thế giới.

WILD KONG – KING KONG HOANG DÃ

Há to miệng với những chiếc răng dài đáng sợ, chú khỉ gorilla làm từ resin vừa tuyên bố rằng nó là bất khả chiến bại vừa đấm ngực thùm thụp. Tái diễn tả lại nhân vật điện ảnh King Kong, Richard Orlinski đặt ra câu hỏi về nỗi sợ xa xưa về thế giới động vật của chúng ta. Sự man rợ ở đâu? Ngay bên cạnh người yêu động vật hay trong nền văn minh hiện đại đã giết nó ngay trên đỉnh một tòa nhà trọc trời?

HORSE – NGỰA

Tiếp tục theo đuổi bạo lực trong bản năng của chúng ta, Orlinski khắc họa một chú ngựa đang lồng lên khi bản năng hoang dã của nó đang bị kiềm chế. Đứng trên hai chân sau và đuôi, chú ngựa như nhảy múa vậy.

EAGLE – ĐẠI BÀNG

Đứng bằng một chân với những móng vuốt đáng sợ, đôi cánh vuốt nhọn mảnh mai vươn lên, những chiếc lông đuôi tung ra, chú đại bàng của Richard Orlinski cất cánh. Những đường nét góc cạnh trên đầu cho đến đường gân trên đôi cánh làm nổi bật đường cong cơ thể của chú đại bàng. Mang sức mạnh và uy danh hình tượng, đại bàng cũng là biểu tượng của sự tàn bạo và niềm kiêu hãnh. Một lần nữa tác phẩm điêu khắc lại sử dụng phép ẩn dụ động vật để thể hiện sự mâu thuẫn trong tư tưởng của bản năng con người chúng ta.

PIN-UP – NGƯỜI PHỤ NỮ ĐẸP

Orlinski dành chủ đề này để tôn vinh phụ nữ. Với quan điểm phụ nữ là những sinh vật yếu đuối dễ bị lạm dụng, Richard Orlinski phản đối tạo hình nữ thần với sự trần trụi trong truyền thống của các nghệ sĩ cổ điển. Marble (nữ thần bốn mùa) đã được tái sinh lại bằng nhựa cây resin, trong một bức tranh màu trắng về chủ nghĩa hiện thực màu sắc tươi sáng, tóc nâu và mắt xanh. Thần Venus không thể được sinh ra trong một chiếc vỏ ốc theo cái cách của Botticelli đã dựng lên hay đứng lên từ những cơn sóng dưới nét bút của Bouguereau. Nữ thần Venus mới, với kích thước hiện nay, đứng lên từ hàm răng sắc nhọn của một con thú ăn mồi biểu tượng của sự tàn bạo trong thế giới hiện đại.

HOWLING WOLF – SÓI HÚ

Thoát khỏi sự kiểm soát của con người, sói đã dẫn đến nỗi sợ không bình thường của nó. Là nguyên mẫu của sự tự do trong hoang dã, một loài vật biết yêu, ghét, hình ảnh con sói hú lên khi nhìn thấy ánh trăng đã tạo cho Richard Orlinski sự kính phục cho sự quý tộc của loài vật này. Loài sói làm chúng ta ám ảnh với nỗi sợ từ xa xưa, nó là hiện thân của bản năng ăn thịt của chúng ta. Để thuần hóa bản tính hoang dã đó, Orlinski đã khắc họa con sói từ nhiều khía cạnh, đẩy kích cỡ ở cổ và đuôi để làm bộ lông sói phồng lên. Nhà điêu khắc đã khắc họa mâu thuẫn về bí mật:Liệu con sói đang ở tư thế tấn công hay phòng thủ?

DAVID – TƯỢNG DAVID

Mỹ học của Michelangelo mà Richard Orlinski đã đưa chúng ta đến với khái niệm hoàn toàn mới về mỹ học. Ở thời đại hoàng kim mới của David với một thể hình nam tính được mặc bộ đồ jean không cài cúc, quần Dolce & Gabbana, khiến ta liên tưởng rõ đến chiến thắng của David trước Goliath. Để thắng trận chiến của thời đại tân kỳ, ta phải hành động với sự nhạy cảm chứ không phải sức mạnh.

SUPERMAN -SIÊU NHÂN

Và nếu siêu anh hùng từ hành tinh Krypton đáp xuống ở Liên bang Xô Viết thay vì Liên bang Mỹ? Tác phẩm điêu khắc đá của Richard Orlinski gợi lên những kiệt tác của Bolsheviks. Siêu nhân vươn tay ra như thể Stalin đang chỉ hướng . Orlinski đặt câu hỏi cho lịch sử thông qua sự tương phản giữa hai gã khổng lồ của Chiến tranh Lạnh. Những ủy viên ban trật tự của Hoa Kỳ cũng có thể là hiện thân của chiến dịch tuyên truyền về chế độ cộng sản.

STILETTO – GIÀY GÓT NHỌN

Chiếc đinh tán gót sắc nhọn này được truyền sức sống bằng trí tưởng tượng cũng ẩn chứa một ẩn ý đến “stylet”- chiếc dùi, một con dao găm nhỏ nhưng có thể gây ra những vết thương rất sâu. “Stiletto là một tác phẩm nghệ thuật sống động nhờ sức mạnh khiêu gợi ý nghĩ của nó”.

PERFECTO – CHIẾC ÁO KHOÁC

Biểu tượng của mạo hiểm và sự nguy hiểm mà các tay đua không thèm đếm xỉa, Perfecto đã đi qua nhiều thế hệ. Cô gái đã nhận nó khi ở thập niên bảy mươi và chẳng bao giờ rời xa. Orlinski nắm bắt hình tượng chiếc áo khoác. Nó tạo ra một vật liệu giống như da thuộc rất dai và khắc từng nếp nhăn để làm tác phẩm trở nên sống động.

JEANS TOTEM

Treo lơ lửng trên không trung, ba bức điêu khắc quần jean hướng thẳng lên bầu trời được phủ chất nhuộm huỳnh quang màu vàng, đỏ và xanh. Đằng sau một hộp trong suốt, những đôi chân dường như có người ở đó, hiển hiện rõ bởi nhiều nếp nhăn.

JEANS – QUẦN JEANS

Cặp quần jeans huyền thoại được chuyển thể sang một tác phẩm điêu khắc bất hủ. Được truyền sức sống với những nếp gấp, biểu tượng và những hình trang trí kỳ lạ, những chiếc quần chưa đóng cúc này mở ra một khoảng không, sự trống rỗng của một cơ thể.

LONELY SHOES – CHIẾC GIÀY CÔ ĐƠN

Hội chứng Cinderella, hành trình tìm kiếm người phụ nữ hoàn hảo.

THE LETTERS – CHỮ CÁI

Bị mê hoặc bởi các nghệ sĩ đại chúng và chủ nghĩa hiện thực mới, Richard Orlinski rất thần tượng nghệ sĩ Robert Indiana. Ông lấy ý nghĩa mãnh liệt của Sinh ra trong hoang dã đối chọi với phần hoàn thiện bóng bẩy và điều đó trở nên thật mềm mại. Nghệ thuật điêu khắc được hình thành trong một xưởng gấp nếp theo các kỹ thuật được sử dụng trong F1.

JAWS – BỘ HÀM

Bộ hàm biểu trưng cho sức mạnh điên cuồng với hai chiếc răng nanh mọc dài làm liên tưởng tới một chú mèo có rang nanh cong lên. Sự tàn bạo của kẻ săn mồi ghê tởm nhất mọi thời đại cũng không giúp chúng thoát khỏi cái chết.

TRIBUTES – TRI ÂN

Orlinski bày tỏ lòng thán phục cho các nghệ sĩ Pop vĩ đại và chủ nghĩa hiện thực mới với việc thực hiện một bộ những con cá sấu với phong cách của Roy Lichtenstein, Keith Haring hay Niki de Saint Phalle.

TIME OUT – HẾT GIỜ

Orlinski lên án sự thôi thúc của thời gian bằng cách khắc họa một con cá sấu đang ngoạm một chiếc đồng hồ cát. Con người ở thế kỷ 21 là nạn nhân của công nghệ mới thay đổi liên tục mà không nghỉ ngơi và các thông tin đe dọa hết người này đến người khác trên khắp hành tinh 24/7. Thờ ơ với hiểm họa đến từ loài bò sát khổng lồ, chiếc đồng hồ cát vẫn chảy xoay quanh trục của nó.

COLD WAR – CHIẾN TRANH LẠNH

Chiến tranh lạnh Liên bang Xô viết năm 1970. Trên mặt đất là Bức màn sắt, trên bầu trời là MIG 25, một máy bay đánh chặn có thể đạt tốc độ siêu thanh MACH 3. Lấy cảm hứng từ phi công huyền thoại của chiếc máy bay này, Orlinski đã sáng tạo ra một tác phẩm đặt ra câu hỏi cho sự tuyên truyền. Đặt trên một trụ kim loại là một chiếc mũ phi công MIG 25. Để thở: một ống oxy. Để nói: một micro. Để nghe: một đài radio. Đằng sau tấm chắn nắng, suy nghĩ của viên phi công được thúc giục bởi mệnh lệnh: một cuộc diễu hành Xô-Viết theo nhịp điệu của quốc ca.

BẠN SẼ THÍCH

Nhà Thiết Kế

GOU PEI
Dấu Son Trung Hoa Trên Bản Đồ Haute Couture Thế Giới

Deluxe Vietnam
Nhà Thiết Kế

NGỌC ĐOÀN
Ngắm Nhìn Thiên Nhiên Qua Lăng Kính Châu Báu

Deluxe Vietnam
Nhà Đầu Tư

FRANCIS LIU
Kiến Tạo Lại Tầm Nhìn Đầu Tư Trong Năm 2024

Deluxe Vietnam
Doanh Nhân

PAUL TSANG
Sải Cánh Bay Cùng Giới Tinh Hoa

Deluxe Vietnam
Doanh Nhân

HERBERT LAUBICHLER-PICHLER
Hồi Ức Của Nhà Quản Lý Khách Sạn Kỳ Cựu

Deluxe Vietnam

Xu hướng

Nhà cửa

XU HƯỚNG SÂN VƯỜN 2021
Hòa Mình Cùng Thiên Nhiên

Thảo Nguyên
Nhà cửa

XU HƯỚNG THIẾT KẾ 2021
Trọn Vẹn Một Mùa Yêu Thương

Hằng Nho
Văn Phòng

XU HƯỚNG VĂN PHÒNG 2021
Thi Vị Hóa Không Gian Làm Việc

Thảo Nguyên
Điểm đến

AMANSARA
Một Nét Hoài Niệm Về Đông Dương

Minh Quân
Điểm đến

BANYAN TREE
Vấn Vương Lòng Viễn Khách

Minh Quân
error: Content is protected !!